กู้แล้วเรือบรรทุกน้ำมัน หลังจมทะเลนาน10วัน

กู้ได้เล้ว"เรือโชคถาวร 6"ที่ล่มระหว่างเกาะเฮ -เกาะราชา จ.ภูเก็ต หลังบรรทุกน้ำมันกว่า 4 หมื่นลิตร เกิดอับปางกลางอันดามัน หลังคลื่นลมแรง กองทัพเรือระบุไม่พบปัญหาคราบน้ำมันตกค้าง

จากกรณีเรือโชคถาวร 6 ซึ่งบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อนำไปส่งที่เกาะราชาใหญ่ อ. เมือง จ.ภูเก็ต และถูกคลื่นลมแรงซัดอับปางกลางทะเลอันดามัน ระหว่างเกาะราชาใหญ่และเกาะเฮ ห่างจากเกาะภูเก็ตไปทางทิศใต้ประมาณ 8 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่สามารถกู้เรือกลับขึ้นมาได้ เนื่องจากเกิดอุปสรรคหลายอย่าง 

ล่าสุดวันที่ 14 ก.ย.นี้ ทีมกู้เรือชาวไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำโดยนายสุรินทร์ ประมงกิจ นายสมน้อย ประมงกิจ ได้ใช้ความพยายามในการกู้เรือลำดังกล่าว ขึ้นมาจากใต้ทะเลที่จมน้ำลึกประมาณ 40 เมตร ขึ้นมาได้แล้ว หลังจมอยู่ในทะเลนานถึง 10 วัน โดยใช้วิธีการนำถังขนาด 200 ลิตรผูกกับเรือที่จมจำนวน 130 ใบ และใช้ความดันอากาศอัดเข้าไปเพื่อดันให้เรือลอยขึ้นมา จากนั้นได้ใช้เรือพี่เลี้ยงจำนวน 2 ลำ ประคองเรือและลากไปไว้ที่บริเวณเกาะตะเภาใหญ่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต และลากเข้ามาบริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต

นายประมวล หนวดงาม เจ้าของเรือโชคถาวร 6 กล่าวว่า การกู้เรือดำเนินการเสร็จสิ้นด้วยดี และไม่มีคราบน้ำมันไหลออกมาจากตัวเรือแต่อย่างใด เหตุที่การกู้เรือไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที เนื่องจากปัญหาในระยะเวลา 10 วันที่ผ่านมา คลื่นลมในทะเลและกระแสน้ำใต้ทะเลแรงมาก ประกอบกับเรือจมอยู่ในระดับความลึกกว่า 40 เมตร จึงต้องใช้ความพยายามค่อนข้างมาก หลังจากนี้ก็จะได้ทำการสูบน้ำมันออกจากแท้งค์ซึ่งเหลืออยู่ ประมาณ 20,500 ลิตร

ขณะที่พล.ร.ต.นาวิน ธนเนตร เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า หลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าของเรือได้มีความพยายามในการกู้เรือมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเรือจมอยู่ที่ความลึกถึง 43 เมตร โดยใช้วิธีการนำถังขนาด 200 ลิตร ผูกกับเรือที่จมจำนวน 130 ใบ และใช้ความดันอากาศอัดเข้าไปเพื่อดันให้เรือลอยขึ้นมา จนสำเร็จและลากเข้าฝั่งเรียบร้อย จากการตรวจสอบไม่พบปัญหาคราบน้ำมันแต่อย่างใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์