กู้ภัยเทกซัสเดินหน้าค้นหาผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงปุ๋ยระเบิด

กู้ภัยเทกซัสเดินหน้าค้นหาผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงปุ๋ยระเบิด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยรัฐเทกซัสพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้และระเบิดภายในโรงงานผลิตปุ๋ยแล้ว 14 ศพ แต่ยอมรับว่า ตัวเลขยังไม่นิ่งพอ คือแท้จริงแล้วอาจมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ก็ได้ หลังมีรายงานระบุจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระหว่าง 5-15 ศพ ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 35 ศพ


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเวสต์ รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยรัฐเทกซัสสามารถกู้ศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้และระเบิดภายในโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งหนึ่ง ออกมาได้แล้ว 14 ศพ ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 60 ราย


นายเจสัน เรเยส โฆษกสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งรัฐเทกซัส แถลงว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนยังคงอยู่ระหว่างตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานจากโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ “เดอะ เวสต์ เฟอร์ทิไลเซอร์” ตั้งอยู่ที่เมืองเวสต์ ทางตอนเหนือของเมืองวาโก พื้นที่ชายขอบรัฐเทกซัส ซึ่งเกิดเพลิงไหม้และระเบิดอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 2.1 ริคเตอร์ ที่สามารถรับรู้ได้ในระยะ 72 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 17 เม.ย.

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิต “อย่างเป็นทางการ” อยู่ที่อย่างน้อย 14 ศพ แต่ยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 60 ราย ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น มีไม่ต่ำกว่า 200 คน


นอกจากตัวโรงงานจะได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เปลวเพลิงยังได้เผาผลาญบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงอีกกว่า 50 หลัง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนในชุมชนกว่า 2,800 คน ออกจากพื้นที่หมดแล้ว ทั้งนี้ เรเยสกล่าวย้ำว่า จำนวนผู้เสียชีวิตยัง “ไม่นิ่ง” หมายความว่า แท้จริงแล้วอาจมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ก็ได้ หลังก่อนหน้านี้ มีรายงานระบุจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระหว่าง 5-15 ศพ ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 35 ศพ


จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถรวบรวมหลักฐานได้เพียงพอที่จะบ่งชี้ถึงสาเหตุของการการเกิดเพลิงไหม้และระเบิดรุนแรงครั้งนี้ได้ แต่มีการสันนิษฐานเอาไว้เบื้องต้นแล้วว่า อาจเกี่ยวข้องกับการที่สาร “แอนไฮดรัส แอมโมเนีย” ซึ่งโรงงานเก็บกักไว้กว่า 54,000 ปอนด์ ทำปฏิกิริยากับความร้อนภายนอก จนกลายเป็นการระเบิดอย่างรุนแรง ส่วนผู้บริหารของโรงงานยังเก็บตัวเงียบ ไม่ออกมาแสดงท่าทีต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์