กูเกิล-เฟซบุ๊ค-ทวิตฯรุมอัดรบ.อิยิปต์

 

คมชัดลึก :กูเกิล เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ จับมือกันตำหนิรัฐบาลอิยิปต์เรื่องบล็อคอินเตอร์เน็ต/อัล จาซีร่า ถูกรบกวนสัญญาณอย่างหนัก

 เบนจามิน เฮอร์มาลิน จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คเลย์ ให้ความเห็นว่า

ปกติแล้วการร่วมมือกันส่วนใหญ่จะเป็นในประเด็นที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นผลดีต่อโลกหรือไม่ และด้วยสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนแบบนี้ ก็ยิ่งแปลกมากที่ทั้งสามบริษัทยอมเดิมพันเลือกข้างอย่างชัดเจน เพราะถ้าฝ่ายตรงข้าม
เกิดชนะขึ้นมา พวกเขาก็จะเจอปัญหาหนักแน่นอน

 สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในอิยิปต์ ไม่อาจขวางเฟ้ซบุ๊ค ที่มีผู้ใช้ราว 5 ล้านคนในอิยิปต์ก่อนรัฐบาลจะบล็อคอินเตอร์เน็ต ในการออกแถลงการณ์ระบุว่า
 
ไม่ควรมีใครถูกกีดกัน การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ส่วนกูเกิลกับทวิตเตอร์ ส่วนกูเกิลกับทวิตเตอร์ ได้ทำยิ่งกว่าการย้ำแสดงความวิตก ด้วยการร่วมกันสร้างสรรค์เครื่องมือที่จะทำให้ชาวอิยิปต์มีช่องทางลัด เข้าอินเตอร์เน็ต แม้จะถูกบล็อก และยังโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย ซึ่งกูเกิลระบุว่า ระบบนี้เรียกว่า " สปี้ค ทู ทวี้ต " ซึ่งหมายถึงการส่งข้อความเสียงให้เป็นข้อความทวี้ต โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ชาวอิยิปต์ไม่ขาดการติดต่อในช่วงเวลาอันยากลำบาก

 ส่วนยูทู้บ ซึ่งเป็นของกูเกิล ก็ได้เน้นการนำเสนอคลิปวีดีโอจากอิยิปต์ และข่าวสารผ่านช่องการเมืองที่เรียกว่า ซิติเซ่น ทู้บ

ด้วยการชักชวนให้ผู้ใช้ร่วมกันส่งข่าวและคลิปของตนเองเข้าไป เพื่อออกอากาศสดผ่านเครือข่ายสถานีโทรทัศน์อัล จาซีร่า ก่อนหน้านี้ อัล จาซีร่า รายงานว่า สัญญาณแพร่ภาพออกอากาศในภูมิภาคแถบอาหรับ ได้ถูกรบกวนอย่างหนักอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน ทั้งที่แพร่ภาพผ่าน ไนล์แซ็ทของอิยิปต์ หรือที่อื่น ๆในแถบตะวันออกกลาง ส่งผลให้ผู้ชมหลายล้านคนทั่วโลกอาหรับ ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

 การถูกรบกวนสัญญาณ มีขึ้นในวันเดียวกับวันเดินขบวนประท้วงของคนนับล้านในอิยิปต์หรือ มิลเลียน แมน มาร์ช ทำให้พนักงานของอัล จาซีร่า ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าจะหาสัญญาณให้ผู้ชมได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ อัล จาซีร่า ได้รับการยกย่องที่รายงานข่าวที่ครอบคลุมสถานการณ์ในอิยิปต์และตูนิเซีย แม้จะถูกขัดขวางจากรัฐบาลของสองประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์