กูรูด้านจิตวิญญาณของอินเดียสิ้นชีพ

บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ว่า

มหาฤาษี มาเช โยคี กูรูชาวอินเดีย ซึ่งได้รับความศรัทธาจากศิลปินดังอย่างเดอะ บีทเทิ่ลล์ และดาราคนดังอื่น ๆ ทั่วโลก จากการเป็นผู้สอนปรัชญาการรู้แจ้งทางจิตด้วยการนั่งฝึกสมาธิ ได้เสียชีวิตอย่างที่บ้านพักของเขาในประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยอายุ 91 ปี
 

ขณะที่โฆษกส่วนตัวเปิดเผยว่า

ก่อนเสียชีวิต มหาฤาษี โยคี ได้กล่าวว่าเขาได้สะสางภารกิจทุกอย่างที่เขาต้องทำเรียบร้อยแล้ว รายงานว่า มหาฤาษี โยคี เกิดที่เมืองมัธยประเทศ และได้เรียนวิชาแพทย์ก่อนจะอุทิศตัวเองให้กับการรู้แจ้งทางจิตวิญญาณ ก่อนแพร่หลายคำสอนวิชานั่งสมาธิที่ได้จากผู้รู้ในโบราณกาลไปทั่วโลก โดยวิธีดังกล่าวคือรวมทั้งเทคนิกฝึกจิตเพื่อให้ผู้ฝึกเข้าถึงภาวะจิตบริสุทธิ์ และให้ร่างกายได้สงบนิ่งอย่างลึกในปี 1968 คำสอนของเขาเริ่มแพร่หลายไปทั่วตะวันตก หลังจากได้เริ่มแพร่คำสอนในสหรัฐก่อนเมื่อปี 1959 โดยคณะบีทเทิ่ลล์ ได้เดินทางไปถึงอินเดียเพื่อขอฝึกวิชานั่งสมาธิจากเขา รวมทั้งศิลปินชื่อดังรายอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย


ขณะที่หลักการนั่งสมาธิระยะสั้นเป็นเวลา 20 นาทีของเขา

กลายเป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรในมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นหลักปฎิบัติสำหรับแวดวงธุรกิจ เพื่อใช้ช่วยลดความเครียด และเพิ่มสมาธิให้แก่พนักงาน จนกล่าวกันว่า หลักการของเขาได้สร้างสมาชิกทั่วโลกกว่า 6 ล้านคน


ต่อมา มหาฤาษี โยคี

สามารถสร้างอาณาจักรส่วนตัวจากรายได้จากการฝึกสอนการนั่งสมาธิหัวละ 2,500 ดอลลาร์ โดยเขาได้สร้างพระราชวังสันติภาพ หรือศูนย์ฝึกสมาธิ กระจายไปตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง นอกจากนี้ ในช่วงนับสิบปีของการแพร่หลักการ มหาฤาษี โยคะ ยังมีแผนที่จะใช้อำนาจจิตหมู่สร้างสันติภาพ และยุติความยากจนให้แก่โลกด้วย
 

อย่างไรก็ตาม

มหาฤาษี โยคี ได้ประกาศยุติการสอนวิชานั่งสมาธิ และเพิ่งพักผ่อนที่บ้านพักของเขาในเมืองวีโลดรอปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเขาเผยว่า ต้องการจะอุทิศเวลาในช่วงบั้นปลายชีวิตของเขาที่เหลืออยู่ให้กับการศึกษาตำรา ฮินดู


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์