กินเจวันแรกทั่วไทยคึกโอดผักแพง-เปิดงานเยาวราชเย็นนี้

กินเจวันแรกทั่วไทยคึกโอดผักแพง-เปิดงานเยาวราชเย็นนี้


ราคาผักช่วงกินเจเมืองลับแล ปรับขึ้นกว่าร้อยละ 30 แม่ค้ายอมรับ แพงกว่าปีก่อน ส่วนอาหารเจสำเร็จรูป ยังขายราคาเดิม ขณะที่ เยาวราช ชาวไทยเชื้อสายจีน แห่ซื้อของแน่น เตรียมเปิดงานเย็นนี้

วันแรกของเทศกาลกินเจ บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจ ที่ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ราคาพืชผักและวัตถุดิบที่จะนำมาปรุงอาหารเจ ปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงปกติกว่า 30 % แต่ก็ไม่ทำให้ราคาอาหารเจที่ปรุงสำเร็จแล้วเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วเท่าไร คือ กับข้าวเริ่มต้นที่ 20 - 30 บาทต่อถุง แล้วแต่ประเภทของอาหาร พืชผักหลายชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นจากในช่วงปกติเกือบเท่าตัว โดยเฉพาะมะเขือเทศ และผักคะน้า ส่วนของผักกาดขาว และกะหล่ำปลี ราคาปรับขึ้นจากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท 

แม่ค้าขายผักสดรายใหญ่ในตลาดสดเทศบาล 3 กล่าวว่า ยอมรับว่าในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ ราคาผักแพงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ปริมาณความต้องการซื้อผักของประชาชนมีความต้องการสูง จึงทำให้ราคาผักสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ ทางด้านร้านอาหารเจบ้านสมพร กล่าวว่า ปีนี้ผักสดที่เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจต่างปรับราคาสูงขึ้น แต่ทางร้านก็ยังขายกับข้าวในราคาปกติ คือ ถุงละ 20 - 30 บาทเท่านั้น ส่วนบรรดาลูกค้าก็ยังเยอะเหมือนเดิม

กินเจเยาวราชคึกคักปชช.แห่ซื้ออาหารต่อเนื่อง

บรรยากาศงาน เทศกาลกินเจเยาวราช ในวันนี้ คึกคัก ประชาชนที่ถือศีลกินเจ ออกมาหาซื้อสินค้าอาหารเจกันอย่างต่อเนื่อง โดยร้านจำหน่ายอาหารเจจิตเห็ดหยอง เจ้าของร้านเผยว่า ราคาอาหารเจในปีนี้ วัตถุดิบมีการปรับราคาสูงขึ้น ทำให้อาหารเจปรุงสำเร็จ มีราคาแพงขึ้น แต่ยังไม่มีการปรับราคาจำหน่าย เพราะเห็นว่า ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ โดยราคาโปรตีนเกษตร กิโลกรัมละ 300 บาท เห็ดหยอง กิโลกรัมละ 500 บาท ขณะที่ ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าอาหารเจในปีนี้ มีมากกว่าทุกปี เนื่องจาก กินเจเยาวราชในปีนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

โรงเจพิษณุโลก คึกคัก ทำอาหารตลอดวัน

ที่ มูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงเจที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองพิษณุโลก ซึ่งในปีนี้ทางโรงเจ ได้จัดเทศกาลกินเจ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในช่วงเทศกาลกินเจ โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่กินเจในปีนี้ สามารถมารับประทานอาหารได้ฟรี และในวันนี้ได้ปรุงอาหาร เปิดให้ประชาชนได้รับประทานกันแล้ว

นายชาญชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ประธานมูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้ทางมูลนิธิฯ ได้เตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่ถือศีลกินเจมาได้รับประทานอาหารเจ เพื่อความเป็นสิริมงคล ทางมูลนิธิประสาทบุญสถาน ได้เตรียมอาหารเจ ไว้ให้ประชาชนได้กินฟรี กันทั้งวัน โดยจะมี ข้าวสาร ไว้หุงวันหนึ่งประมาณ 200 กก. และผักต่างๆ ที่จะนำมาประกอบอาหารเจ ไม่ต่ำกว่า 500 กก. ถึงแม้ว่า ผักในปีนี้จะแพง เนื่องจากถูกน้ำท่วม แต่ก็มีประชาชนบริจาคมาช่วยเป็นบางส่วน เมนูที่ได้รับความนิยมรับประทานของชาวพิษณุโลก ก็คงเป็นผัดหมี่ซั่วเจ ที่วันหนึ่งต้องผัดกันทั้งวันเลย โดยเฉพาะปีนี้ คาดว่า จะมีประชาชนมากินเจที่โรงเจมากขึ้น เนื่องจาก ร้านอาหารเจ ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์