กินลาบดิบ หามส่งรพ. ยกหมู่บ้าน

หามกะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอนส่งร.พ.ขุนยวมเกือบร้อยราย หลังกินลาบดิบฉลองรถกระบะใหม่ทั้งหมู่บ้าน ตั้งแต่กลางดึก จนอาหารเป็นพิษ อาเจียน-ท้องร่วง

อาการหนักกว่า 20 ราย เผยฆ่าหมูที่เลี้ยงตามมีตามเกิดมาทำลาบ แต่เนื้อไม่พอเลยไปซื้อที่ตลาดมาผสมอีก กินไปได้ไม่นานเกิดอาการท้องเสียรุนแรง บางรายอาเจียนอย่างหนักจนต้องหามส่งจนล้นร.พ.เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวจ.แม่ฮ่องสอนรับแจ้งว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. มีชาวกะเหรี่ยงบ้านไม้สะเป่ใต้ หมู่ 4 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 51 ราย ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการท้องร่วงและอาเจียนอย่างรุนแรง แพทย์ได้พยายามรักษาอาการให้กับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นเด็กจะมีอาการน่าเป็นห่วงมากที่สุด ทั้งนี้มีผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 20 ราย โดยมีผู้ป่วยอายุสูงสุด 61 ปี และต่ำสุด 4 ขวบ

ญาติผู้ป่วยรายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.15 น. วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในหมู่บ้านพากันฆ่าหมูนำมาประกอบอาหารเลี้ยงฉลองการออกรถปิกอัพใหม่ของคนในหมู่บ้าน

โดยหมูที่ฆ่าเป็นหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงเองแบบปล่อยในหมู่บ้านทั่วไป จากนั้นนำมาทำลาบดิบ ปรากฏว่าเนื้อที่ใช้ทำลาบไม่พอ ยังเข้ามาซื้อหมูจากตลาดสดเทศบาลอำเภอขุนยวมไปผสมอีกด้วย จากนั้นในช่วงเช้าจึงมีการเลี้ยงฉลองกันทั้งหมู่บ้าน เพียงไม่ถึงชั่วโมงก่อนที่ทุกคนจะไปประกอบพิธีทางศาสนาที่โบสถ์คริสต์ในหมู่บ้าน ชาวบ้านที่กินลาบหมูดิบเข้าไปก็มีอาการอาเจียนและท้องร่วงอย่างรุนแรง ญาติๆ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

น.พ.สุวัฒน์ กิตติดิลกกุล สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวได้รับรายงานจากน.พ.วรัญญู จำนงค์ประสาทพร ผอ.โรงพยาบาลขุนยวมว่า มีผู้ป่วยเข้ารับรักษาตัวจริง

และจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยทั้งหมดป่วยจากอาหารเป็นพิษ อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์กำลังตรวจสอบและชัน สูตรโรคอยู่คาดว่าจะทราบผลชัดเจนในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ล่าสุดแหล่งข่าวในโรงพยาบาลขุนยวมแจ้งว่า มีผู้ป่วยทยอยมารับการรักษาตัวจนถึงช่วงเวลา 20.30 น.วันเดียวกันอีกกว่า 30 ราย รวมเป็นผู้ป่วยกว่า 80 รายแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์