กินช็อกโกแลตดำวันละนิดพิชิตโรคหัวใจ

กินช็อกโกแลตดำวันละนิดพิชิตโรคหัวใจ

ข้อสำคัญคือ ควรกินวันละไม่เกินสองช้อนโต๊ะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 พฤศจิกายน 2549 11:56 น.

เอเจนซี - นักวิจัยแนะกิน ช็อกโกแลตดำวันละนิด ช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตัน อันเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจได้เช่นเดียวกับการกินแอสไพริน

การค้นพบแบบไม่ตั้งใจนี้มาจากโครงการศึกษาผลจากแอสไพรินต่อเกล็ดเลือดของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ในสหรัฐฯ โดยกำหนดให้กลุ่มตัวอย่างออกกำลังกาย งดบุหรี่และอาหาร อาทิ ไวน์ ช็อกโกแลต ชา กาแฟ ก่อนเข้ารับการทดลอง

แต่ปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่าง 139 คนไม่สามารถงดช็อกโกแลตได้ กระนั้น ศาสตราจารย์ไดแอนน์ เบกเกอร์ ผู้นำการวิจัย ตัดสินใจให้กลุ่มตัวอย่างนี้ร่วมในโครงการต่อไป เพื่อดูว่าช็อกโกแลตส่งผลอย่างไรต่อเกล็ดเลือด

หลังจากเปรียบเทียบระยะเวลาที่เกล็ดเลือดจับตัวกันเป็นก้อนซึ่งอาจทำให้เส้นเลือดอุดตัน นักวิจัยพบว่า เกล็ดเลือดของกลุ่มที่ไม่ได้กินช็อกโกแลตจับตัวกันเร็วกว่าคือ 123 วินาทีเมื่อหยดเลือดลงในหลอดขนาดเท่าเส้นผม เทียบกับ 130 วินาทีสำหรับกลุ่มติดช็อกโกแลต

ศาสตราจารย์เบกเกอร์อธิบายไว้ในรายงานที่นำเสนอต่องานประชุมประจำปีสมาคมหัวใจแห่งอเมริกาว่า สารเคมีในเมล็ดโกโก้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นฟลาโวนอยด์ อาจเป็นส่วนผสมสำคัญที่มีผลทางชีวเคมีที่คล้ายกับแอสไพรินในการลดการจับตัวของเกล็ดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดและหลอดเลือดอุดตัน และทำให้หัวใจวาย

ข้อสำคัญควรกินช็อกโกแลตดำเพียงวันละสองช้อนโต๊ะ หรือโกโก้ร้อน 1 แก้ว เพราะหากมากกว่านั้น ร่างกายจะได้เนยและน้ำตาลเป็นของแถมไม่พึงประสงค์

"สารเคมีในเมล็ดโกโก้อาจเป็นประโยชน์ต่อการไหลเวียนของโลหิตจริง แต่บ่อยครั้งที่ช็อกโกแลตเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาสุขภาพหัวใจมากกว่าที่จะเป็นทางออก โดยเฉพาะช็อกโกแลตนมที่อุดมด้วยไขมันและน้ำตาล เราไม่แนะนำให้คนเลี่ยงช็อกโกแลต แต่คิดว่ามีวิธีที่ดีกว่านั้นในการดูแลสุขภาพหัวใจ เช่น การกินผักผลไม้ทุกวัน ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับสารเฟลโวนอยด์โดยไม่ต้องกังวลกับไขมันและน้ำตาล" วิกกี้ อีแวนส์ พยาบาลจากมูลนิธิหัวใจแห่งอังกฤษ ตั้งข้อสังเกต

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่งานวิจัยแรกที่บ่งชี้ประโยชน์ของช็อกโกแลต ปีที่แล้ว นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ของสหรัฐฯ ระบุว่าสารเพนเทเมอร์ในช็อกโกแลตช่วยหยุดยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็ง นอกจากนั้น ยังมีงานวิจัยอีกมากมายแสดงให้เห็นว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระในช็อกโกแลต อาจช่วยปกป้องหลอดเลือดหัวใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์