กำแพงเพชรตื่นขุดเหรียญร.5

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายอำนาจ ธนังเศรษฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวถนน อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชรว่า

มีการขุดพบเหรียญโบราณสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 บริเวณคลองวังไทร บ้านไร่ หมู่ที่ 4 ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร จึงเดินทางไปพิสูจน์ บริเวณก้นคลอง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "วังยายหรีด" มีชาวบ้านกว่า 30 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่พากันนำอุปกรณ์จอบเสียมมาขุดคุ้ยดินเพื่อหาเหรียญโบราณ บางคนลงไปงมหาในแอ่งน้ำซึ่งขณะนี้แห้งขอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านหลายคนที่ได้เหรียญโบราณมาให้ดูซึ่งมีหลายขนาดทั้งเล็กและใหญ่ บางเหรียญเป็นเนื้อเงิน บางเหรียญเป็นเนื้อทองแดง

ลักษณะความคมชัดแตกต่างกันไป แต่ละเหรียญด้านหนึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อีกด้านมีสัญลักษณ์ช้างสามเศียรอยู่ตรงกลาง มีข้อความบาทหนึ่ง "กรุงสยาม" นอกจากนั้นยังพบเศษถ้วยชามสังคโลกที่แตกเป็นชิ้น แหวนเนื้อทองแดงล้อมรอบด้วยพระพุทธรูป 5 องค์ และยังมีชาวบ้านบางคนที่พบเหรียญเงินมีข้อความรูปี ของประเทศอินเดีย ระบุ ค.ศ.1862 โดยชาวบ้านที่โชคดีและได้เหรียญโบราณต่างบอกว่าจะเก็บไว้บูชา

สอบถามชาวบ้านที่พากันไปขุดหาเหรียญโบราณทราบว่า

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ชื่อนายจรูญ ศิราเงิน ลงไปล้างหน้าในคลองวังไทร และพบเหรียญจมอยู่ในน้ำจึงหยิบขึ้นมาดูก็พบว่าเป็นเหรียญรัชกาลที่ 5 จึงงมไปจุดเดิมอีกก็ได้เหรียญโบราณอีก 5 เหรียญ จากนั้นจึงเดินทางกลับบ้านแล้วนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปเล่าให้ชาวบ้านฟัง จนมีชาวบ้านแตกตื่นพากันไปขุดหาเหรียญโบราณในคลองวังไทรจำนวนมาก ซึ่งมีชาวบ้านได้เหรียญโบราณไปกว่า 100 เหรียญ

ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า คลองวังไทรเป็นคลองสาขา มีต้นกำเนิดมาจาก อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

ในอดีตมีน้ำมากต้องใช้เรือเป็นพาหนะ และมีการชักลากไม้ผ่านลำคลองดังกล่าวออกสู่แม่น้ำปิง เพื่อนำไปขายทางตอนใต้ จึงเชื่อว่าคนโบราณน่าจะทำถุงเงินหรือภาชนะใส่เงินตกน้ำบริเวณนี้ จึงพบเหรียญโบราณจำนวนมากดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์