กาฬสินธุ์พบฟอสซิลไดโนเสาร์ยุคจูลาสิคอายุ150ล้านปี คาดสกุลใหม่ของโลก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์   ที่บริเวณภูน้อย ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ดร.วราวุธ  สุธีธร ที่ปรึกษาด้านธรณีวิทยาและซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี

ดร.อิริก  บุฟโต (Dr.Eric  Buffetaut) ดร.ไฮยัน  ตุง (Dr.Haiyan  Tong) นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านไดโนเสาร์ ชาวฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่นักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์สิรินธรจังหวัดกาฬสินธุ์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกันเปิดหลุมขุดค้นซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชขนาดใหญ่ ที่เพิ่งจะถูกขุดค้นพบใหม่ ซึ่งนักธรณีเชื่อว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์และสกุลใหม่ที่ไม่เคยพบจากที่ใดในโลก

ดร.วราวุธ  สุธีธร ที่ปรึกษาด้านธรณีวิทยาและซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า การขุดค้นครั้งนี้นับเป็นการขุดค้นครั้งสำคัญทางด้านบรรพชีวิน

ถึงแม้ในบริเวณภูน้อย ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2551 จะมีการขุดพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์หลายสายพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่สภาพฟอสซิล ที่พบจะแตกหักไม่สมบูรณ์ แต่ด้วยความพยายามของนักวิจัยในจุดขุดค้นใหม่ที่อยู่ห่างจากบริเวณเดียวกันประมาณ 5 เมตร นักวิจัยได้ทำการขุดลึกลงไปถึง 1 เมตร ทำให้ไปพบกับซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชที่มีขนาดใหญ่ ที่มีกระดูกสะโพกขนาดความยาวถึง 150 ซม.

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นักวิจัยจึงได้นำบางส่วนของฟอสซิลไดโนเสาร์ไปตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

ซึ่งผลปรากฏว่า ซากฟอสซิลที่พบเป็นสายพันธุ์กินพืชหรือซอโรพอต แต่มีความเก่าแก่กว่าซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบยัง ภูกุ้มข้าว อ.สหัสขันธ์ ถึง 20 ล้านปี ทั้งนี้พิสูจน์ได้จากชั้นหินของกลุ่มไดโนเสาร์ อ.สหัสขันธ์ จะอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนต้นหรือจูลาสสิคตอนต้น อายุ 130 ล้านปี ขณะที่บริเวณภูน้อย อ.คำม่วง จัดอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนปลายหรือจูลาสสิคตอนปลาย อายุ 150 ล้านปี

ดร.วราวุธ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการขุดค้นพบนักวิจัยพบกระดูกไดโนเสาร์มากถึง 15 ชิ้น

ประกอบด้วยกระดูกสะโพก ขนาดความยาว 150 ซม. กว้าง 50 ซม. กระดูกขาหน้าขนาด 120 ซม. กระดูกหน้าแข้ง ขนาด 80 ซม.กระดูกซีโครงจำนวน 5 ชิ้น กระดูกนิ้วเท้าจำนวน 4 ชิ้น และกระดูกสันหลัง 2 ชิ้น แต่เนื่องจากขนาดที่พบมีขนาดใหญ่ สิ่งที่ทำให้นักวิจัยมีความกระตือรือร้น ก็คือการนำไปศึกษาวิจัยถึงสายพันธุ์และที่มา เนื่องจากความแตกต่างในห้วงอายุที่มีถึง 150 ล้านปี และขนาดใหญ่ นั้นในประเทศไทย ยังไม่เคยมีการขุดค้นพบที่ไหน จึงเป็นไปได้ว่า เมื่อผ่านกระบวนการขุดค้นและส่งไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ และมีการส่งลักษณะพิเศษกลุ่มไดโนเสาร์ที่ถูกพบทั่วโลกพิสูจน์หากยังไม่ปรากกฎ ว่า มีสายพันธุ์ หรือขนาดกับความเก่าแก่ที่พบยังไม่เคยมีไหน ก็เชื่อว่า การขุดค้นครั้งนี้น่าจะเป็นการขุดค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ซอโรพอต สกุลใหม่ ของโลกก็เป็นได้

ด้านนายเลิศบุศย์  กองทอง นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า นับจากนี้เมื่อการขุดค้นเริ่มมีการเปิดหลุมโดยนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี

ในส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลดินจี่ และทางอำเภอ ก็จะร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันดูแลซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ขุดพบใหม่นี้ เพื่อรอให้นักวิจัยได้ทำการพิสูจน์และยืนยัน อีกทั้งในอนาคตเนื่องจากในบริเวณดังกล่าวมีแผนที่จะทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งทางอำเภอ หวังที่จะให้บริเวณนี้เป็นแหล่งวิจัยซากไดโนเสาร์อีกแห่งหนึ่งของประเทศเช่นกัน จึงจะมีการเสนอโครงการไปยังจังหวัดเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลในการสนับสนุนต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์