การเมืองแรงเศรษฐกิจพัง



นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารโลกปรับประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่เป็นติดลบ 2.7% จากที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะขยายตัว 2% และในกรณีเลวร้ายเศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบ 4.9% โดยประเทศไทยขยายตัวต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออก

 ขณะที่นายธนวรรธน์  พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง 8 เม.ย.นี้ว่า หากเหตุการณ์รุนแรงยืดเยื้อบานปลาย จะทำให้ เศรษฐกิจไทยติดลบ 5-6% เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้หายไปอีก 100,000 ล้านบาท การส่งออก ติดลบ 15-20%

แต่หากการชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบประชาธิปไตย โดยรัฐบาลยังบริหารประเทศต่อไปได้ จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบแค่ 3% การส่งออกติดลบ 10-20% แต่หากมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ จะส่งผลให้เศรษฐกิจทั้งปีติดลบเพิ่ม 1% หรือทั้งปีลบ 4%
 ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยหลังการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ประกอบด้วย ส.อ.ท., สภา หอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่า กกร.ได้หารือถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง 8 เม.ย.ซึ่ง กกร.ต้องการเห็นการชุมนุมอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงและไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์ยืดเยื้อ โดยเฉพาะไม่ควรจะยืดเยื้อไปเกิน 2 เดือน

เนื่องจากจะกระทบกับเศรษฐกิจและการจ้างงานที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ให้แก้ไขได้ยากขึ้น ปัญหาการเมืองควรจะต้องนำไปคุยกันในรัฐสภา ถ้าหากทำเช่นนี้เศรษฐกิจจะเดินหน้าได้ เพราะถือว่าเศรษฐกิจคือปัญหาหนัก ขณะนี้เราหวังว่าจะไม่เกิดความรุนแรง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์