การันตี ร้านขายยาทั่วประเทศปลอด ซูโด

การันตี ร้านขายยาทั่วประเทศปลอด ซูโด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 เม.ย.ที่อิมแพคเมืองทองธานี ชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย  ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555

โดยกฤชพจน์ ตนานุประวัติ ประธานชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้ผู้ได้รับการร้านขายยาส่งคืนยาแก้หวัดสูตรผสมที่มีซูโดอีเฟดรีนเป็นส่วนประกอบ เพราะกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้ ซูโดอีเฟดรีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 2 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ดั้งใครมีไว้ครอบครองจะต้องคืนผู้ผลิตหรือ ผู้นำเข้าภายใน 30 วัน  ซึ่งในวันที่ 3 พ.ค.นี้จะเป็นวันสุดท้าย  หากใครมีไว้ครอบครองเกินปริมาณ 5 กรัม หรือ 101 เม็ด และจำหน่าย ก็จะมี โดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 -400,000 บาท  ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการเน้นย้ำกันในประเด็นนี้  เชื่อว่าขณะนี้ร้านขายยาที่อยู่ในชมรมเรากว่า 7 พันร้านนั้น ส่งคืนยาที่มีส่วนประกอบของซูโด ฯไปหมดแล้วตั้งแต่ 19 ธ.ค.พ.ศ.2554 และที่มีขายก็เป็นยาสูตรใหม่ที่มีส่วนผสม เฟนิลเอฟริน แทน ซึ่งทางชมรมร้านขายยาก็ได้รับเสียงบ่นจากผู้บริโภคว่าใช้แล้วไม่ได้ผล แต่ทางชมรมก็ได้มีการจัดอบรม และหารือกันแล้วว่าจะต้องทดแทนด้วยการหาตัวยาอื่นให้ผู้ป่วยด้วย นอกจากยาที่เปลี่ยนใหม่

“สำหรับการเรียกคืนครั้งนี้ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร้านขายยา แต่จะกระทบต่อผู้บริโภคที่เป็นผู้ป่วยที่ต้องใช้ตัวยาที่เป็นซูโดฯ ที่ต้องมีกระบวนการยุ่งยากมากขึ้น โดยจะซื้อได้ก็ต่อเมื่อมีใบแพทย์ ส่วนร้านขายยาก็ เชื่อว่าในร้านขายยาทั่วไป ณ เวลานี้ไม่มีแล้ว เพราะเมื่อ อย.ออกประกาศออกมาก็ถือว่า ซูโดฯเป็นขอร้อนใครมีไว้ครอบครองก็ติดคุก ไม่มีใครอยากเก็บไว้แน่นอน และทางชมรมร้านขายยาก็ได้มีการทำหนังสือถึงสมาชิกทุกร้านรับทราบหมดแล้ว และวันนี้ก็ได้ตั้งบูทโดยมีบริษัทยาที่ทีส่วนผสมของซูโดฯมารับคืนที่นี้ด้วย” นายกฤชพจน์ กล่าว

นายกฤชพจน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่า การขายยาบ้านเรายังไม่เป็นระบบ
 
และเห็นว่ายังมีตัวยาอีกหลายตัวที่นำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องแล้วทำให้เกิดปัญหากับสังคม ตอนนี้เราก็เป็นห่วงยาน้ำแก้ไอทั้งหลายที่มีส่วนผสมที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะภาคใต้ ดังนั้นในการประชุมวันนี้ก็ยังได้มีการย้ำเตือนกับร้านขายยาให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ดูแลว่าเราจะทำอย่างไรที่ขจัดแกะดำให้ออกจากพวกเราไป จึงขอความร่วมมือในการขายให้กับผู้ซื้อเท่าที่จำเป็น ไม่ควรขายในจำนวนมากและหากใครมาขอซื้อเป็นจำนวนมากๆ ก็ขอให้แจ้งทางอย.หรือทางชมรมก็ได้ จะได้ช่วยตรวจสอบ เพราะกลุ่มพวกที่ไม่หวัดดีนั้นจะมาสร้างปัญหาให้กับพวกเราได้ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับในการจัดการประชุมครั้งนี้ในงานได้มีการจัดตั้งบูทของบริษัทยาที่มีสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนเป็นส่วนประกอบมารับคืนที่หน้างานด้วย
 
แต่มีผู้นำมาคืนจำนวนน้อย เนื่องจากมีร้านขายยาส่วนใหญ่ก็ได้ติดต่อทางบริษัทนำไปคืนไปบ้างแล้ว และบางส่วนก็ไม่ทราบว่ามีการรับคืนที่งานจึง มีผู้นำมาคืนเป็นจำนวนน้อย แต่อย่างไรก็ตามประกาศของทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้คืนถึงวันที่ 3 พ.ค. โดยในวันที่ 1-2 พ.ค. 55 ทางอย.จะจัดมหกรรมการคืนยาที่มีสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน มาตั้งบูทที่กระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นหากใครต้องการคืนก็สามารถไปคืนได้ในวันดังกล่าวซึ่งจะเป็นช่วงสุดท้าย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์