การบ้านข้อแรกรบ.ใหม่สภาปชช.4ภาคปักหลักศูนย์ราชการรอให้ช่วย


การบ้านข้อแรกรบ.ใหม่สภาปชช.4ภาคปักหลักศูนย์ราชการรอให้ช่วย

จากกรณีกลุ่มชายชุดดำบุกเข้าไล่ที่ชาว บ้านเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค ที่เข้าไปสร้างเพิงพักกว่า 1 พันครัวเรือน ภายในที่รกร้างของบริษัทไทยเมล่อน จำกัด ริมถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และมีการปะทะกันด้วยอาวะปืนและเผาเพิงมุงจากของชาวบ้านจนหมดสิ้น เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา จนชาวบ้านต้องหลบหนีไปพักอาศัยอยู่บริวณด้านหน้าร้านโกลเด้นเพลส ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. นั้น

วันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของสภาประชาชน 4 ภาค บริเวณด้านหน้าร้านโกลเด้นเพลส พบมีประชาชนจำนวนมากหอบเสื้อผ้า เสื่อ หมอน ผ้าห่ม จับจองที่นั่งพักอยู่ทั่วบริเวณ โดยสภาพความเป็นอยู่ยากลำบาก เนื่องจากไม่สะดวกเรื่องห้องสุขา และที่อาบน้ำ ต้องใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำสำหรับฉีดรดต้นไม้ของศูนย์ราชการ อาบน้ำและซักเสื้อผ้าที่เหลือรอดจากไฟไหม้ เต็มไปด้วยคราบเขม่าควันไฟ และใช้เชือกผูกโยงกับต้นไม้สำหรับเป็นราวตากผ้า

นายปิยะ ผูกจิต ฝ่ายประชาสัมพันธ์และประสานงาน สภาประชาชน 4 ภาค เปิดเผยว่า สาเหตุที่เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นที่รกร้างที่อยู่ในความดูแลของ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.) ที่รอการขาย โดยอาศัยสิทธิพลเมือง และคำสั่งมติครม. 322/53 ที่ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเอง มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นประธาน รวมถึงให้อำนาจคณะกรรมการฯ ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีความเห็นให้ช่วยเหลือโดยใช้แนวทางดำเนินการตาม พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2518 และพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 ด้วยการจัดซื้อทรัพย์สินที่รอการขาย (แปลงที่ดินเปล่า) จาก บสท. โดยอาศัยแนวทางตามมติ ครม. วันที่ 3 ก.พ. 2552

นายปิยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สภาประชาชน 4 ภาค เข้าคุมพื้นที่ของบสท. ในพื้นที่รวม 21 จังหวัด ไม่เคยมีปัญหากับใครที่มาอ้างตัวว่าเป็นเจ้าของที่ดิน พื้นที่บริษัทไทยเมล่อน จำกัด เป็นแปลงหนึ่งที่อยู่ในความดูแลของบสท. เช่นเดียวกัน จึงเข้าไปควบคุมพื้นที่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามคำสั่งครม. และความเห็นของคณะกรรมการฯ ไม่ได้เป็นการเข้าไปเพื่อยึดพื้นที่แต่อย่างไร เนื่องจากคู่กรณีที่แท้จริงคือบสท. เพราะสภาประชาชนเข้าพื้นที่ไปตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. มีเพียงป้ายระบุว่า เป็นพื้นที่ระหว่างการรอขายของบสท. หากต้องการให้ออกไปจากพื้นที่ ควรดำเนินการตามกฎหมาย แจ้งความร้องทุกข์ ขอคำสั่งศาลให้ออกจากพื้นที่ หากเป็นขั้ดตอนดังกล่าวทุกคนพร้อมที่จะออกจากพื้นที่ทันที เพราะบ้านที่ปลูกก่อสร้างเป็นการชั่วคราวเท่านั้น ไม่ทราบว่าใช้อำนาจอะไรมาไล่ฆ่าประชาชนมือเปล่า

นายปิยะ กล่าวอีกว่า จะปักหลักรออยู่ภายในศูนย์ราชการจนกว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาของชาวบ้านตามที่เรียกร้อง คือ แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกิน ขณะนี้กำลังรวบรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับผลการทบจากการบุกเข้าไล่ที่เมื่อวัน ที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่ามีทรัพย์สินอะไรเสียหายไปบ้าง นอกจากนั้นยังจะเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งที่เสียไป

เนื่องจากในวันดังกล่าว ชาวบ้านกำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่เมื่อไปได้ไปลงเสียง ทำให้เสียสิทธิทางการเมืองไป ใครจะออกมารับผิดชอบได้ หลังจากมาปักหลักภายในศูนย์ราชการ มีเพียงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาพูดคุย และให้ทำเรื่องร้องเรียนขึ้นไป รวมถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่มในเบื้องต้นเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์