การบินไทยวางมาตรการเข้ม ป้องไวรัสอีโบลา

การบินไทยวางมาตรการเข้ม ป้องไวรัสอีโบลา


การบินไทยวางมาตรการเข้ม ป้องไวรัสอีโบลา

 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ร้อยตรีอนุสรณ์ นาคศรีชุม รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน แถลงถึงมาตรการในการป้องกันเชื้อไวรัสอีโบลา พร้อมกับนำคณะสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ขั้นตอนการทำความสะอาด และพ่นยาฆ่าเชื้อภายในอากาศยาน

 โดยร้อยตรีอนุสรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในทวีปแอฟริกาด้านตะวันตก ได้แก่ ประเทศกินี เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรียนั้น ซึ่งการบินไทยไม่มีเที่ยวบินไปยังประเทศดังกล่าว โดยปัจจุบันการบินไทยทำการบินไปยังโจฮันเนสเบิร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เพียงจุดเดียว โดยทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน อีกทั้ง ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีรายงานผู้ป่วยจากเชื้ออีโบลา ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน ได้ออกมาตรการในการป้องกันโรคระบาดดังกล่าว โดยคำนึงถึงการให้บริการอากาศยาน รวมถึงความปลอดภัยของพนักงาน ซึ่งมาตรการต่างๆ จะใกล้เคียงกับที่เคยใช้ปฏิบัติในคราวที่เกิดโรคระบาดซาส์ เมื่อปี พ.ศ.2546 และโรคระบาดไข้หวัดนกในปี พ.ศ.2547ซึ่งได้ผลดีและได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก 

 โดยมาตรการป้องกัน จะแบ่งออกเป็นมาตรการต่างๆ 7 มาตรการ ได้แก่ 
1.มาตรการคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสารและการบริการลูกค้าภาคพื้น อาทิ การสังเกตอาการผู้โดยสารก่อนการเช็คอิน ซึ่งหากจำเป็นผู้โดยสารต้องมีใบรับรองแพทย์ 
2.มาตรการในการให้บริการบนเครื่องบิน อาทิ การเฝ้าระวังสังเกตอาการของผู้โดยสารในระหว่างการเดินทาง 
3.มาตรการในการจัดเตรียมอากาศยานและฆ่าเชื้อโรค อาทิ การพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในอากาศยานในระหว่างจอดที่สนามบิน 4.มาตรการในการทำความสะอาดภายในอากาศยาน อาทิ การทำ Deep Cleaning และเพิ่มการทำความสะอาด 36 จุดสัมผัสภายในห้องโดยสาร 
  5.มาตรการในการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยของพนักงาน อาทิ การมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลประจำเครื่องบิน และการให้ความรู้ในการป้องกันสุขภาพแก่พนักงาน 6.มาตรการด้านการรับขนส่งสินค้าและไปรษณีย์ภัณฑ์ อาทิ เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ และหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าที่มีความเสี่ยง 
7.มาตรการด้านโภชนา อาทิ การคัดเลือกวัตถุดิบและวิธีการปรุงอาหารที่สะอาดได้มาตรฐาน และไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นพาหะของโรค

 อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์ และมาตรการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์