การบินไทยขึ้นค่าโดยสารเส้นทางในประเทศ 1 เม.ย. 8-13 บาท/กม.

กรุงเทพฯ 29 มี.ค. - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ผู้อำนวยการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า ในวันที่ 1 เมษายนนี้ การบินไทยจะปรับเพดานขึ้นค่าโดยสารภายในประเทศทุกเส้นทางตามที่คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้พิจารณาอนุมัติให้ปรับขึ้นระหว่าง 8-13 บาทต่อกิโลเมตร

สำหรับเส้นทางบินที่ปรับขึ้นสูงสูงสุด 13 บาท คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย

เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีต้นทุนการบินสูงและผู้ประกอบการสนามบินเกาะสมุยได้ปรับขึ้นค่าลานจอด ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสารดังกล่าวคาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสาร เพราะถือว่าไม่ได้ปรับขึ้นมากเท่าไร และส่งผลดีต่อผลกำไรของการบินไทยสิ้นปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะช่วยให้การบินไทยไม่ขาดทุน

“เส้นทางในประเทศขาดทุนตลอด ประกอบกับต้นทุนการบินสูง เนื่องจากราคาน้ำมันปรับขึ้น ละการปรับครั้งนี้ไม่ได้ปรับเกินเพดานที่กำหนดไว้ ส่วนเส้นทางใดจะปรับขึ้นเท่าไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของตั๋วที่ผู้โดยสารซื้อ” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

สำหรับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองขณะนี้ พบว่ายังไม่มีผลกระทบที่ชัดเจน เนื่องจากอัตราความจุของเที่ยวบินเฉลี่ยตั้งแต่เดือนมีนาคม อยู่ที่ร้อยละ 78

ซึ่งถือว่าน่าพอใจ ส่วนกระแสการเรียกร้องให้ยุบสภา ยอมรับว่าในส่วนของภาคธุรกิจย่อมต้องการให้นโยบายมีความชัดเจนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม นายปิยสวัสดิ์ ยอมรับหากการชุมนุมยืดเยื้อจะมีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ ซึ่งขณะนี้มีการจองตั๋วไปต่างประเทศมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นเพราะสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ ที่ทำให้ผู้โดยสารเลือกเดินทางไปต่างประเทศมากกว่าเดินทางภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผู้โดยสารจะเดินทางในหรือต่างประเทศก็ส่งผลดีต่อการบินไทยทั้งนั้น.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์