กาญจน์พบลีลาวดียักษ์ เชื่อปลูกสมัยสมเด็จพระนเรศวรฯ

วันที่ 28 ธ.ค. ที่ จ.กาญจนบุรี นายจำรัส กังน้อย นายอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่าที่บริเวณวัดเวียคาดี้ หมู่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีต้นลีลาวดีเส้นรอบวงกลมขนาด 4 คนโอบ อายุกว่า 400 ปี ชาวบ้านเชื่อว่าอยู่ในมัยสมเด็จพระนเรศวร มหาราช

 ที่บริเวณด้านหลังวัดหน้าเจดีย์โบราณมีต้นลีลาวดีขนาดใหญ่

ลำต้นสูงจากพื้นดินประมาณ 1.50 เมตร มีกิ่งก้านแผ่กระจายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ว่าแต่ละกิ่งนั้นไม่มีใบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ อส.จึงได้ใช้สายวัดวัดรอบลำต้น ซึ่งวัดได้ทั้งสิ้น 370 ซ .ม.หรือประมาณ 3.70 เมตร หรือ 3 คนโอบ

 นายจาป้อง สังขละชรินทร์กุล กรรมการวัดเวียคะดี้ เปิดเผยว่า ตนเกิดมาก็พบต้นลีลาวดีต้นนี้แล้ว
 
ซึ่งขณะนั้นต้นลีลาวดีลำต้นก็มีขนาดใหญ่มาก เมื่อหลายปีก่อนยังมีต้นลีลาวดีอยู่อีกหนึ่งต้นและมีขนาดใหญ่มาก คือใหญ่กว่านี้เกือบ 2 เท่า แต่น่าเสียดายที่ต้นลีลาวดีต้นนั้นถูกตัดไปขายให้กับนายทุนไปแล้ว แต่ก็ยังมีต้นลูกของมันอยู่อีกประมาณ 2-3 ต้น ซึ่งอยู่ภายในวัดแห่งนี้ ชาวบ้านทุกคนได้เฝ้ารักษาต้นลีลาวดีที่ยังหลงเหลืออยู่ภายในวัดเวียคะดี้เป็นอย่างดี ซึ่งทุกคนเชื่อว่าต้นลีลาวดีต้นนี้เกิดขึ้นมาโดยธรรมชาติและเชื่อว่าเกิดมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือประมาณ กว่า 400 ปีมาแล้ว

 ด้านนายจำรัส กังน้อย นอภ.สังขละบุรี กล่าวว่าสิ่งที่น่าสนใจนอกจากต้นลีลาวดี ยังมีเจดีย์โบราณอีก 2 องค์

มีลักษณะเก่าแก่มาก ประดิษฐานอยู่คู่กันอยู่ภายในวัดเวียคะดี้ โดยเจดีย์ทั้งสององค์ที่อยู่คู่กัน ชาวบ้านยังเชื่อกันว่าเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรอีกด้วย ซึ่งตนจะศึกษาค้นคว้าหาความจริงเพื่อนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบอีกต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์