กัมพูชา ออกแถลงการณ์ปัดส่ง สายลับ ล้วงตับไทย

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์ระบุกัมพูชา

ถูกไทยใส่ร้ายป้ายสีกรณีทางการไทยจับกุมชาย 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีบุคคลสัญชาติกัมพูชา โดยระบุว่า กลุ่มคนทั้งหมดเข้ามาจารกรรมข้อมูลบริเวณชายแดนกัมพูชา-ไทย พร้อมปฏิเสธข่าวที่ถูกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ไทย-อาเซียน นิวส์ เน็ตเวิร์ก ที่อ้างถ้อยแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทยว่าบุคคลทั้ง 3 เป็นคนกัมพูชา

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาย้ำว่า ไม่ว่าบุคคล 1 ใน 3 หรือทั้ง 3 คนจะมีสัญชาติกัมพูชาหรือไม่ก็ตาม รัฐบาลกัมพูชาขอปฏิเสธเรื่องโกหกที่ทางการไทยและนายกรัฐมนตรีไทยเสกสรรปั้นแต่งขึ้นภายใต้แรงจูงใจที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมและมีเจตนาร้ายต่อกัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาขอยืนยันว่า การสร้างเรื่องเหล่านี้ขึ้นเป็นเพียงข้ออ้าง

เพื่อให้ความชอบธรรมแก่ไทยสำหรับการใช้กำลังรุกรานกัมพูชาในอนาคต กัมพูชารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่นายกรัฐมนตรีของประเทศเพื่อนบ้านหันไปใช้การโกหกเป็นหนทางไปสู่เป้าหมายด้านนโยบายต่างประเทศของไทย และขอย้ำอีกครั้งว่า กัมพูชาไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะทำในสิ่งที่นายกรัฐมนตรีไทยได้พูดจาในลักษณะหมิ่นประมาทด้วยการจารกรรมข้อมูล

ด้านเว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟรายงานว่า นายไพ สีปาน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ให้สัมภาษณ์วิทยุเอเชียเสรีปฏิเสธข้อกล่าวหาของไทยเรื่องสายลับจากกัมพูชา ระบุบุคคลทั้งสามนั่งมาในรถยนต์ท่องเที่ยว การที่นักท่องเที่ยวมีแผนที่ติดตัวเป็นเรื่องปกติ หากส่งสายลับไปจารกรรมข้อมูลจริง คงไม่ต้องมีหนังสือผ่านแดนหรือนั่งรถยนต์ท่องเที่ยวไป นอกจากนี้ยังทราบว่ารถยนต์ท่องเที่ยวที่ใช้เป็นของไทย ซึ่งมีไม้พะยูงที่ทางการกัมพูชาห้ามตัดและกำลังตามจับ ทั้งยังมียาเสพติดอยู่ด้วย ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่สร้างขึ้นซึ่งเพื่อใส่ความกัมพูชา เช่นเดียวกับรายงานข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่กงสุลกัมพูชาได้ติดต่อเพื่อขอรับตัวบุคคลทั้งหมดว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายไทยสร้างขึ้นเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์