กักตัวคนสัมผัสผู้ป่วย เมอรส์ แล้ว 32 คน สธ.จ่ายให้วันละ 500

กักตัวคนสัมผัสผู้ป่วย เมอรส์ แล้ว 32 คน สธ.จ่ายให้วันละ 500


25 ม.ค. นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงข่าว "ความคืบหน้าอาการผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์ส หรือโรคทางเดินหายในตะวันออกกลาง รายที่ 2 ในประเทศไทย" ว่า หลังจากสถาบันบำราศนราดูร ได้รับผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สจำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นชายชาวโอมาน อายุ 71 ปี อาการโดยรวมคงที่ มีไข้ต่ำๆ ประมาณ 38 องศาเซลเซียส ไอเล็กน้อย ทั้งนี้ ยังหายใจเร็ว จึงยังต้องให้เครื่องช่วยหายใจ แต่อาการโดยรวมสามารถลุกเดินเข้าห้องน้ำได้ รับประทานอาหารเองได้ ที่สำคัญผู้ป่วยยังพักรักษาตัวในห้องแยกโรค เพื่อเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนั้น เดิมมีจำนวน 37 คน แต่จากตรวจสอบเพิ่มเติมจากกล้องวงจรปิดพบเพิ่มเป็น 40 คน ประกอบด้วยผู้โดยสาร 22 คน (เป็นคนไทย 4 คน ชาวต่างชาติ 18 คน) คนขับแท็กซี่ 2 คน พนักงานโรงแรม 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 11 คน ญาติ 1 คน ติดตามตัวได้แล้ว 32 คน ที่เหลืออีก 8 คนทราบชื่อและมีข้อมูลหมดแล้วอยู่ระหว่างติดตาม

ผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 32 คนนั้น มี 9 คนได้เข้ารับการดูแลที่สถาบันบำราศฯแล้ว เป็นญาติผู้ป่วย 1 คน คนขับแท็กซี่ ผู้ร่วมเดินทางในเครื่องบินเป็นคนไทย 1 คน และเป็นชาวโอมานอีก 5 คน ขอย้ำว่าทุกคนสบายดี ไม่แสดงอาการใดๆ และยังไม่ใช่ผู้ป่วย เพียงแต่โดยระบบจะต้องมีการเฝ้าระวังโรคจนครบระยะฟักตัว 14 วัน อย่างไรก็ตาม สำหรับญาติผู้ป่วยผลการตรวจเชื้อเป็นลบ ส่วนค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโอมานจะต้องจ่ายเอง แต่สำหรับผู้สัมผัสโรคนั้นที่มาอยู่สถาบันฯ จะมีค่าชดเชยให้วันละ 500 บาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์