กะหล่ำปลีมหัศจรรย์ ช่วยลดอาการปวดตึงคัดน้ำนม

อาการคัดตึงเต้านมในแม่ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรก ง่ายนิดเดียว


แค่แกะกาบทาบที่เต้าใช้ผ้าพันทับเพื่อให้กะหล่ำปลีแนบติดปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที เห็นผลช่วยลดอาการคัดปวดเต้านมได้ ระบุเป็นพืชสมุนไพรชนิดเย็น มีฤทธิ์ดูดซับความร้อนได้ดี ช่วยลดการคั่งของสารน้ำในเนื้อเยื่อบริเวณเต้านม สามารถรองรับและโอบรอบเต้านมขณะประคบได้เป็นอย่างดี


การประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข มีการนำเสนอผลงานวิชาการที่น่าสนใจ

โดยทางโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้นำเสนอเรื่อง “ผลการใช้กะหล่ำปลีต่อการลดอาการปวดคัดตึงเต้านมแม่” โดยนางอังสนา วงศ์ศิริ พยาบาลวิชาชีพ 7 โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และ รศ.ดร.กรรณิการ์ วิจิตรสุคนธ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นนำเสนอผลการวิจัยนี้


นางอังสนา กล่าวว่า การปวดคัดตึงเต้านมพบได้บ่อยในแม่หลังคลอด

ผลการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า อาการคัดตึงเต้านมในแม่ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรก จะพบได้มากถึงร้อยละ 40 ใน 72 ชั่งโมงหลังคลอด และจะทวีความปวดมากขึ้นหากไม่แก้ไข ทั้งนี้แพทย์ส่วนใหญ่ได้แนะนำให้ใช้วิธีนวดประคบร้อนสลับเย็น และบีบน้ำนมออก แต่จะบรรเทาอาการได้ในระยะสั้นเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นตนจึงได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อลดอาการปวดเหล่านี้


ทั้งนี้พบว่า เมื่อนำกะหล่ำปลีมาแกะแยกกาบใบ และนำไปทาบที่เต้านมของมารดาทั้งสองข้าง


แล้วใช้ผ้าพันทับเพื่อให้กะหล่ำปลีแนบติดกับเต้านม โดยปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จะช่วยลดอาการคัดปวดของเต้านมได้ ทั้งนี้ได้ทำการทดลองในมารดาหลังคลอดซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จำนวน 40 ราย โดยแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับการประคบด้วยกระหล่ำปลี จำนวน 20 ราย และกลุ่มที่ใช้วิธีการพยาบาลตามปกติ นั่นคือ การนวดประคบ 20 ราย หลังการทดลองพบว่า ในกลุ่มที่ใช้กะหล่ำปลีเพื่อลดอาการปวดสามารถลดอาการปวดคัดตึงได้ดี ทั้งนี้กะหล่ำปลีถือเป็นพืชสมุนไพรชนิดเย็น มีฤทธิ์ดูดซับความร้อนได้ดี ช่วยลดการคั่งของสารน้ำในเนื้อเยื่อบริเวณเต้านม สามารถรองรับและโอบรอบเต้านมขณะประคบได้เป็นอย่างดี


สาเหตุที่ริเริ่มทดลองนำกะหล่ำปลีมารักษานั้น เพราะเห็นว่าในต่างประเทศได้มีการนำกะหล่ำปลีมาทำเป็นครีมเพื่อลดอาการปวด คัดตึงเต้านม

"ประกอบกับยับเป็นพืชผักพื้นบ้านของไทย ที่หาได้ง่ายและยังมีราคาถูก อย่างไรก็ตามหากมีการนำมาแปรรูปจะต้องเสียเวลาวิจัย มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แถมยังมีค่าใช้จ่ายสูง จึงได้ทดลองนำมาใช้แบบธรรมชาติ ในลักษณะที่เป็นวัตถุดิบ ก็พบว่า ได้ผลลดอาการปวดคัดตึงเต้านมที่ดี ไม่ต่างกับครีมที่นำเข้าจากต่างประเทศ” นางอังสนา กล่าวและว่า ทั้งนี้ยังง่ายสำหรับแม่หลังคลอดทั่วไปที่จะนำมาใช้ในการประคบด้วยตนเอง ไม่ต้องมาพบแพทย์


นางอังสนา กล่าวว่า ในอนาคตจะนำกระหล่ำปลีไปทดลงกับแม่ที่คลอดลูกแล้วลูกเสียชีวิต
 
เนื่องจากแม่เหล่านี้จะมีปัญหาน้ำนมคั่งและมีอาการปวดเช่นกัน ทั้งนี้เป็นการใช้ทดแทนยาแก้ปวด นอกจากนี้ยังจะนำมาวิจัยถึงสารออกฤทธิ์ว่าเป็นสารชนิดใดบ้าง และสารที่อยู่ภายในแต่ละชนิดมีสรรพคุณใดบ้าน ทั้งเพื่อประโยชน์ในทางการรักษาพยาบาลต่อไปในอนาคต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์