กอ.รมน.เตือนอย่าหลงเชื่อชายชาวเขมรอ้างเป็น พระพุทธเจ้า

กอ.รมน.เตือนอย่าหลงเชื่อชายชาวเขมรอ้างเป็น พระพุทธเจ้า

กอ.รมน.เตือนอย่าหลงเชื่อชายชาวเขมรอ้างเป็น "พระพุทธเจ้า" หลังมีผู้ตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย

กอ.รมน.สระแก้ว แจ้งเตือนอย่าหลงเชื่อแก็งค์ปลอมตัวเป็นพระ หลังคนไทยในกัมพูชาส่งภาพชายเขมรนุ่งขาวอ้างจัวว่าเป็นพระพุทธเจ้าอยู่ในวัดแห่งหนึ่งในประเทศกัมพูชา หวั่นคนไทยตามแนวชายแดนหลงเป็นเหยื่อ

วันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า พ.อ.เลอพงษ์ ศิริวัฒน์ รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว

เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้รับแจ้งจากคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา ส่งภาพผ่านโปรแกรมแชทไลน์ (LINE) 2 ภาพ เป็นภาพถ่ายบุคคลแต่งกายและทำท่าทางเลียนแบบพระพุทธเจ้า โดยภาพแรกเป็นภาพถ่ายผู้ชายนุ่งห่มชุดขาวในท่านั่งคล้ายพระปางสะดุ้งมารอยู่บนดอกบัว ที่ศรีษะมีรัศมีเปล่งประกายออกมา ที่หน้าอกซ้ายมีคล้ายสัญลักษณ์อะไรบางอย่างติดอยู่ และมีเทวดา นางฟ้าโปรยดอกไม้อยู่มุมข้างบนทั้งสองข้าง พื้นหลังเป็นท้องฟ้า ด้านล่างใต้ฐานรองนั่งดอกบัวมีตัวอักษรเป็นภาษาเขมร

ส่วนอีกภาพหนึ่งเป็นภาพผู้ชายคนเดิมในท่านอนชันมือบนหมอน และอยู่ภายในดอกบัวคล้ายกับภาพพระพุทธเจ้าขณะกำลังเข้าสู่ปรินิพพาน โดยมีพราหมณ์และเทวดาหลายคนกำลังแสดงท่าทางเศร้าโศกเสียใจอยู่ด้านล่าง พร้อมกับมีตัวหนังสือภาษาเขมรอยู่ด้านบนทั้งสองข้างและด้านล่าง โดยทั้งสองภาพถูกใส่กรอบขนาดใหญ่

รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากได้ภาพนี้จากคนไทยในกัมพูชาส่งมาให้ช่วยเตือนคนไทยด้วยกันอย่าให้หลงเชื่อ

เนื่องจากบุคคลดังกล่าวได้อวดอ้างว่าตัวเองเป็นพระพุทธเจ้า กลับชาติมาเกิด มีพระสงฆ์และชาวบ้านจำนวนมากที่หลงเชื่อ ซึ่งภาพในวัดมีภาพวาดของบุคคลดังกล่าวอยู่ในท่าทางต่างๆที่เลียนแบบกับภาพถ่ายของพระพุทธเจ้า ทั้งนี้บุคคลดังกล่าวยังอาศัยอยู่ในวัด และทำพิธีทางไสยศาสตร์ อีกทั้งยังบริหารจัดการวัดด้วยตัวเอง มีคนไทยจำนวนมากที่หลงเชื่อว่าบุคคลนี้เป็นผู้วิเศษหรือเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด เดินทางไปหาและทำบุญ จึงขอแจ้งเตือนให้คนไทยได้ทราบและอย่าหลงเชื่อในปาฏิหารย์ต่างๆ ซึ่งอาจทำให้ถูกหลอกให้เสียทรัพย์สินได้

ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว ได้สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญประเทศกัมพูชา ที่อ.อรัญประเทศ

กล่าวว่า ตัวหนังสือที่พิมพ์ลงบนภาพทั้งสองเขียนเหมือนกัน แปลความหมายได้ว่า "พระครูธรรมาจารย์ เธียน วุฒธี เป็นพระพุทธ พระบิดา พระศรีอารยเมตไตย์ วัดตวลราชา" ซึ่งบุคคลผู้นี้ชื่อว่า นายเธียน วุฒธี ด้วยความศรัทธาของประชาชน พระสงฆ์ รวมทั้งผู้นำประเทศกัมพูชายังเคยเดินทางมาหาเขาที่วัดตวลราชา จังหวัดกอณดาล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญไปประมาณ 50 กม.

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าบุคคลในภาพทั้งสองเป็นคนๆ เดียวกับที่เคยเป็นข่าวทางสังคมออนไลน์มาก่อนหน้านี้ และจากกระแสความแรงของเฟซบุ๊กในประเทศกัมพูชา ทำให้ในที่สุดนายเธียน วุฒธี ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด ทนแรงกดดันไม่ไหวได้เผ่นหนีออกจากวัดไปแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์