กอ.รมน.คงทหารคุมม็อบตามเดิม หวั่นเหตุฉุกเฉินไม่ทันสถานการณ์

กอ.รมน.คงทหารคุมม็อบตามเดิม หวั่นเหตุฉุกเฉินไม่ทันสถานการณ์

29 เม.ย.57 ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) สโมสรตำรวจ

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กอ.รมน.ครั้งที่ 3/2557 โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติในการประชุม เมื่อวันที่ 28 เม.ย.57 เห็นชอบให้ประกาศพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในเขตพื้นที่กรุงเทพ จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. - 30 มิ.ย.57

ทั้งนี้ มอบหมายให้ กอ.รมน.รับผิดชอบในการดำเนินการตามมาตรา 15 และให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย จำนวน 18 ฉบับ ตามมาตรา 16 วรรค 4 รวมทั้งออกข้อกำหนดตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายใน พ.ศ.2551 จำนวน 5 ข้อ

ในการนี้รัฐบาลได้กำหนดให้ ศอ.รส.ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นตามคำสั่ง กอ.รมน.ที่ 110/2557

ลงวันที่ 18 มี.ค.57 ยังคงเป็นหน่วยงานในการดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าว สำหรับโครงสร้างและอัตรากำลังของ ศอ.รส.ในที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามความจำเป็น และสอดคล้องกับสถานการณ์มีกรอบอัตรา จำนวน 60,717 อัตรา ในส่วนที่สำคัญยังคงเดิม ประกอบด้วย กำลังตำรวจ 112 กองร้อย และกำลังทหาร 57 กองร้อย จัดจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 1 กองร้อย กองบัญชาการกองทัพไทย 1 กองร้อย กองทัพบก 46 กองร้อย กองทัพเรือ 7 กองร้อย กองทัพอากาศ 2 กองร้อย โดยมี รมว.กระทรวงแรงงาน เป็น ผอ.ศอ.รส.

โฆษก กอ.รมน.กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงการปรับลดกำลังทหาร แต่การที่ กอ.รมน.ยังคงกรอบใช้อัตรากำลังเดิมนั้น
 
เนื่องจากการประชุมบอร์ด กอ.รมน.แต่ละครั้งจะต้องมีการเชิญรัฐมนตรีหลายกระทรวงมาเข้าร่วมประชุม จึงเกรงว่าหากพิจารณาปรับลดกำลังลงไปแล้วเกิดสถานการณ์ความรุนแรงขึ้น และต้องขอกำลังเพิ่มเติมนั้นอาจจะไม่ทันต่อสถานการณ์ จึงต้องคงกรอบอัตราเดิมไว้ก่อน ส่วนทาง ศอ.รส.จะใช้กำลังทหาร หรือตำรวจจำนวนเท่าไรนั้น ทาง ศอ.รส.จะเป็นผู้พิจารณาเอง

อย่างไรก็ตาม การใช้กำลังทหารให้เป็นไปตามข้อบังคับ กห.ว่าด้วยการใช้กำลังทหาร การเคลื่อนย้ายกำลังทหาร และการเตรียมพร้อม พ.ศ.2545 โดยก่อนปิดการประชุม พล.ต.อ.ประชา ได้ฝากให้ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์