กสทช.เตือนปิด โรมมิ่ง ขณะเยือนหนองคายชมบั้งไฟพญานาค ระวังค่าโทรพุ่งเป็นแสน

กสทช.เตือนปิด โรมมิ่ง ขณะเยือนหนองคายชมบั้งไฟพญานาค ระวังค่าโทรพุ่งเป็นแสน

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

เปิดเผยว่า กสทช. ออกประกาศเตือนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่เดินทางไปเที่ยวเทศกาลบั้งไฟพญานาค วันออกพรรษา จ.หนองคาย ซึ่งติดกับประเทศลาว ต้องระมัดระวังและตรวจสอบกับเครือข่ายผู้ให้บริการแจ้งปิดบริการข้ามแดนอัตโนมัติ (โรมมิ่ง)  เพื่อป้องกันปัญหาการเชื่อมต่อสัญญาณของประเทศเพื่อนบ้านอัตโนมัติ และทำให้เกิดค่าใช้บริการที่มีราคาสูง
ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการไม่ได้แจ้งกับเครือข่ายเพื่อปิดสัญญาณ จะทำให้สัญญาณจากประเทศลาวเชื่อมต่อโครงข่ายอัตโนมัติ ส่งผลให้จะถูกเรียกเก็บค่าบริการรับสายในอัตราโรมมิ่งจากประเทศลาว แม้จะยังอยู่ในพรมแดนประเทศไทยก็ตาม 

ดังนั้น สิ่งที่ผู้บริโภคควรดำเนินการ คือ การปิดบริการกับศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ของผู้ให้บริการเครือข่าย หรือ การกดปิดบริการที่ตัวเครื่อง
 
โดยเฉพาะการใช้งานดาต้า ซึ่งแต่ละเครือข่ายจะไม่เหมือนกัน รวมทั้งควรสังเกตสัญลักษณ์ชื่อเครือข่ายที่ขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์ หากไม่ใช่เครือข่ายที่ใช้บริการอยู่ในไทย แสดงว่ากำลังโรมมิ่งอยู่
นายประวิทย์ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า เคยมีกรณีร้องเรียนค่าบริการดาต้าโรมมิ่งจากการเดินทางไปประเทศสิงคโปร์เพียง 3 วันถูกเรียกค่าบริการถึง 2 แสนบาท หรือกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคชาวแคนาดาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ถูกคิดค่าบริการดาต้าโรมมิ่ง 200ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศมีกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากผู้บริโภคไม่สมัครใช้บริการ ห้ามเปิดบริการโรมมิ่งให้กับผู้บริโภค
 
 แตกต่างจากประเทศไทยที่ผู้ให้บริการจะเปิดบริการให้อัตโนมัติ โดยเปิดบริการโรมมิ่งให้ทันทีพร้อมการเปิดซิม ซึ่งหากผู้ใช้บริการไม่ทราบ เมื่อเดินทางไปยังต่างประเทศ หรือแม้แต่พื้นที่ชายแดน ก็จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายจากการเชื่อมต่อกับสัญญาณโทรศัพท์ของประเทศเพื่อนบ้านและทำให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์