กสทช.เคาะค่าไอซี3จีนาทีละ45สตางค์

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


กสทช.สรุปค่าไอซีระบบ 3จี คิดอัตรานาทีละ 45 สตางค์ เชื่อบีบให้แพ็กเกจของค่ายมือถือถูกลงไม่ต่ำกว่า 15%

 


13ก.พ.2556 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556 ว่าที่ประชุมได้มีมติกำหนดค่าตอบแทนเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นการชั่วคราว (อินเตอร์คอนเน็กชั่น ชาร์จ หรือ ไอซี) สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่โทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ไอเอ็มที หรือ 3จี ซึ่งจะประกาศใช้เป็นเวลา 1 ปี คาดว่าในปี 2557 จะประกาศใช้ค่าไอซีอัตราถาวรได้ โดยสัปดาห์หน้า สำนักงาน กสทช. จะนำส่งประกาศอัตราไอซีชั่วคราวไปลงราชกิจจานุเบกษา และไม่น่าเกินวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 จะบังคับใช้ในกฎหมายได้ต่อไป

สำหรับอัตราค่าตอบแทนไอซีดังกล่าวมีดังนี้ อัตราสำหรับโทรออกจากจุดเริ่มต้น นาทีละ 0.45 บาท อัตราสำหรับรับสายเรียกเข้า นาทีละ 0.45 บาท และอัตราการเชื่อมต่อ 0.06 บาท ซึ่งจากค่าไอซีดังกล่าว จะเป็นตัวบีบให้การคิดโปรโมชั่นในแพ็กเกจ 3จี ต้องถูกลงไม่ต่ำกว่า 15% ตามที่ กสทช. ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้ศึกษาการกำกับดูแลอัตราค่าตอบแทน เพื่อให้นำมาคำนวณต้นทุนเพื่อคิดอัตราค่าโทรสำหรับบริการ 3จี และเพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศอัตราขั้นสูงสำหรับบริการด้านเสียง (วอยซ์) นาทีละ 0.99 บาท

ส่วนความคืบหน้าการคิดโปรโมชั่นนั้น สำนักงานและคณะทำงานกำลังสรุปรายละเอียดและแนวทางเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการโทรคมนาคม (กทค.) ในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วว่าราคากลางของอัตราค่าโทรปัจจุบันจาก 600 แพ็กเกจที่มีในตลาดมีจำนวนเท่ากับ 0.97 บาท หากปรับลดราคา 15% ตามเจตนารมณ์ของ กสทช. จะเท่ากับนาทีละ 0.83 บาท อย่างไรก็ดี จากการหารือและศึกษาการคิดอัตราค่าโปรโมชั่นปัจจุบันในตลาด พบว่าการลดราคาโปรโมชั่นลง 15% อาจจะเกิดความสับสนของลูกค้าในการสื่อสาร และการคิดอัตราต้นทุนยังไม่ได้ข้อสรุปที่ตายตัว

ดังนั้น สำนักงานกสทช.จะเสนอแนวทาง 2 รูปแบบคือ 1.ปรับลดราคาค่าโทรในระบบ 3จีลง 15% ตามที่บอร์ดได้ประกาศไป หรือ 2.เพิ่มผลประโยชน์ให้แก่ลูกค้าขึ้น 15% หมายความว่า หากโปรโมชั่นปัจจุบันคิดอัตรา 400 บาทต่อเดือน สามารถโทรได้ 200 นาที ได้สิทธิใช้เอสเอ็มเอส หรือเอ็มเอ็มเอส 100 ครั้ง การคิดค่าโปรโมชั่นใหม่ต้องได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น 15%

ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ต้องขอรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการปรับลดราคาค่าโทรในระบบ 3จี ของกสทช.ก่อน แต่การที่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า 15% แทนการลดราคาก็น่าจะดำเนินการได้ง่ายกว่า

ขณะที่นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า หากกสทช.กำหนดตายตัวว่าต้องลดราคาเท่านั้น แต่เอกชนเสนอความคุ้มค่าให้ลูกค้าโดยเพิ่มสิทธิประโยชน์การให้บริการอาจจะดีกว่า อย่างไรก็ดี บริษัทยินดีก็จะให้ความร่วมมือ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์