กสทช.สั่งปรับดีแทคกว่า10ล้านระบบเจ๊ง

กสทช.สั่งปรับดีแทคกว่า10ล้านระบบเจ๊ง

กสทช.ตั้งคณะกรรมการพิจารณาค่าปรับดีแทคเลข 8 หลัก หลังเครือข่ายล่ม 5 ครั้งแล้ว ลูกค้ากระหน่ำรุมบนเฟซบุ๊ก ด้านดีแทคชี้แจงสวิตช์ที่รังสิตมีปัญหา เลยส่งผลกระทบในวงกว้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 11.00 น.วันนี้ (28 ส.ค.) 

เครือข่ายโทรศัพท์มือถือดีแทค ใช้งานไม่ได้หลายพื้นที่ จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.15 น.สัญญาณจึงกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ในระหว่างนั้นไม่สามารถติดต่อกับผู้ใช้เครือข่ายดีแทคได้ รวมถึงคอลเซ็นเตอร์ของดีแทคด้วย ส่วนในหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊กของดีแทค ก็มีลูกค้าเข้ามาระบายความรู้สึกเป็นจำนวนมาก


ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงานกสทช.) 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดปัญหาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ดีแทค) ล่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. สำนักงาน กสทช. มีหนังสือด่วนถึงดีแทคเพื่อให้เข้าชี้แจงแล้ว  เนื่องระบบดีแทคล่มเป็นครั้งที่ 5 แล้วส่งผลกระทบให้ลูกค้าผู้ใช้บริการมือถือ   รวมทั้งจะตั้งคณะกรรมการ พิจารณาค่าปรับ มีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขค่าปรับจะสูงถึง 8 หลัก  ทั้งนี้อัตราค่าปรับจะคำนวณจากค่าเสียโอกาสจากการที่ผู้ใช้มือถือทั้งระบบ 130 ล้านราย


นายฐากร กล่าวว่า พอทราบข่าวว่า ดีแทคระบบล่มไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ จึงนำรถตรวจสอบรายงานเบื้องต้นพบว่า
 
โครงข่าย 3 จี ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน ส่วนโครงข่าย 2 จี นั้นใช้ได้บางส่วนเท่านั้น  อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กสทช. ได้มีมาตรการชัดเจนห้ามให้ดีแทคมีปัญหาด้านเครือข่ายอีก  เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 33 พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544  ที่กำหนดค่าปรับเบื้องต้นไว้ที่วันละ 20,000 บาท ส่วนมาตรการเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ  ดีแทคจะต้องคิดค่าบริการคืนกลับให้ลูกค้าเหมือนกันเหตุการณ์ที่ผ่านๆมา


ขณะที่ดีแทคได้ส่งแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน ระบุว่า  บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค)

ได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์เอ็มพีแอลเอส ซิกแนล เราท์เตอร์ ( MPLS Signaling Router)  หนึ่งเครื่องในอุปกรณ์ดังกล่าวหลายคู่    ที่ใช้งานอยู่ที่ศูนย์สวิตซ์ชิ่ง เซ็นเตอร์ รังสิต ส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้าของดีแทคประมาณ ร้อยละ 20 ในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ รวม 65 นาที  (ระหว่าง 11.06 น. ถึง 11.26 น. และ 12.00 น. ถึง 12.45 น.) ขณะนี้ บริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และบริการต่างๆได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว บริษัทฯ ต้องกราบขออภัยเป็นอย่างยิ่งต่อลูกค้าของเราสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้


ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. จนท.ฝ่านเทคนิคดีแทคเข้าพบนายฐากร นาน 30นาที จากนั้นนายฐากร  กล่าวว่า

สาเหตุที่เครือข่ายล่มเนื่องจากเราท์เตอร์ซึ่งเป็นสวิชต์ระหว่างเสาส่งสัญญาณที่รังสิตรวมทั้งอุปกรณ์สำรองเสีย ทำให้เครือข่ายล่ม ขณะนี้ได้แก้ไขเป็นปกติแล้ว หลังล่มนานเกือบ 3 ชม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์