กสท.ไฟเขียว 6 ช่องฟรีทีวีออกอากาศบนทีวีดิจิตอล

กสท.ไฟเขียว 6 ช่องฟรีทีวีออกอากาศบนทีวีดิจิตอล


พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกสท.  มีมติให้ 6  ช่องฟรีทีวีปัจจุบัน ประกอบด้วยช่อง 3, 5, 7,11 และ ไทยบีพีเอส 


สามารถนำสัญญาณโทรทัศน์ไปออกอากาศได้ทันทีที่เริ่มมีการออกอากาศทีวีดิตอลในลักษณะการทดลองออกอากาศซึ่งจะออกอากาศคู่ขนานกับทีวีอนาล็อกเดิม เพื่อจูงใจการรับชมทีวีดิจิตอลของประชาชน โดยกำหนดให้ ช่อง 5, 11 และไทยพีบีเอส ที่เข้าข่ายช่องในกลุ่มบริการสาธารณะ สามารถใช้โครงข่ายช่องรายการจำนวน 3 จาก 12 ช่องในกลุ่มช่องสาธารณะ ในการออกอากาศทีวีดิจิตอลจนกว่าจะสิ้นสุดการออกอากาศในระบบทีวีอนาล็อก หรือไม่เกิน 10 ปี ก่อนจะให้ทั้ง 3 ช่องรายการดังกล่าวยื่นขอใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เมื่อสิ้นสุดการออกอากาศในระบบทีวีอนาล็อก 

 

อย่างไรก็ตามรวมทั้งในส่วนของช่อง 3, 7 และ 9 ที่เข้าข่ายกลุ่มช่องบริการธุรกิจ จะใช้โครงข่ายของกลุ่มช่องรายการบริการชุมชนที่จะให้ใบอนุญาตได้ในช่วงปลายปี 2556 หรือต้นปี 2557 ไปจนกว่าทั้ง 3 ช่องดังกล่าวจะสามารถชนะการประมูลและได้รับใบอนุญาตในกลุ่มช่องธุรกิจในช่วงเดือน สิงหาคม-กันยายน  

 

พ.อ.นที กล่าวว่า สำหรับกรณีที่บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้ายที่ประเทศบราซิล ได้ส่งจดหมายมายัง กสท. เพื่อขออนุญาตจัดแบ่งลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้ช่องฟรีทีวีตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป(มัสต์ แคร์รี่ รูล) เพียงแค่  22 จาก 64 แมชต์การแข่งขันเท่านั้น ซึ่งบอร์ด กสท. จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา คาดจะสามารถรู้ผลได้ภายในเดือนมีนาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์