กสท. แจงทีวีเครื่องเดิมยังดูได้ แต่ต้องติดกล่องรับสัญญาณดิจิตอล

กสท. แจงทีวีเครื่องเดิมยังดูได้ แต่ต้องติดกล่องรับสัญญาณดิจิตอล


 ประธาน กสท. แจงเปลี่ยนระบบทีวีอะนาล็อกเป็นดิจิตอล ทีวีเครื่องเดิมยังดูได้ แต่ต้องติดกล่องรับสัญญาณดิจิตอลเพิ่ม เชื่อไม่มีขยะทีวี 20 ล้านเครื่องแน่นอน

          เมื่อวันที่ 22 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า
สืบเนื่องจากกรณีที่ทางกรมควบคุมมูลพิษกล่าวอ้างว่านโยบายเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจากทีวีอะนาล็อกสู่ทีวีดิจิตอล ส่งผลให้มีทีวีเก่าทิ้งเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ราว 20 ล้านเครื่อง เห็นว่าเป็นสิ่งดีที่หน่วยงานของรัฐที่มีความรับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษได้พยายามป้องกันสิ่งที่จะเกิดต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศในอนาคต 

          แต่ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงแล้วทีวีดิจิตอลเป็นเพียงแค่การส่งสัญญาณดิจิตอล ประชาชนยังสามารถรับชมทีวีในระบบดิจิตอลจากทีวีเครื่องเดิมได้ เพียงแต่ต้องเสียบกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลเพิ่มเติม และชมผ่านเครื่องทีวีรุ่นใหม่ที่สามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้โดยตรง อีกทั้งทีวีอะนาล็อกเดิมก็ยังสามารถใช้ได้ต่อในรูปแบบออกอากาศคู่ขนานอย่างน้อยอีก 3-5 ปี

          พ.อ.นที กล่าวต่อไปว่า ตนคิดว่าทางผู้ที่กล่าวหาคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายทีวีดิจิตอลที่คลาดเคลื่อน สิ่งสำคัญคือการต้องชี้แจงกับประชาชนว่าทีวีเครื่องเดิมยังสามารถใช้ได้ ฉะนั้นผมเชื่อว่าทีวีจะไม่ถูกทิ้งมากถึง 20 ล้านเครื่องแน่นอน จะมีการเปลี่ยนในลักษณะปกติ จากการหมดอายุขัยเช่นเดียวกับปัจจุบัน ไม่ใช่แห่เปลี่ยนกันอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์