กสท. สั่ง อาร์เอส ถ่ายสดบอลโลก 2014 ผ่านฟรีทีวี ครบ 64 คู่

กสท. สั่ง อาร์เอส ถ่ายสดบอลโลก 2014 ผ่านฟรีทีวี ครบ 64 คู่


กสท. มีมติให้ อาร์เอส ต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ผ่านฟรีทีวี ครบ 64 คู่ ไม่ใช่ 22 คู่ ตามที่ได้เสนอขอ บอกเป็นกีฬาที่คนไทยทุกคนต้องได้รับชมแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

          วานนี้ (29 เมษายน) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า หลังที่ประชุมบอร์ด กสท. ที่ประชุมได้พิจารณาคำของบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทลูกของ อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ครอบครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ที่ขอ กสทช. ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีเพียง 22 คู่ จาก 64 คู่ นั้น

          ทั้งนี้ ภายหลังจากบอร์ดพิจารณาแล้ว มีมติว่า ทางอาร์เอสจะต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีให้ครบทั้ง 64 คู่ เนื่องจากฟุตบอลโลก ถือเป็นรายการกีฬาที่คนไทยต้องได้รับชม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นกีฬามหาชนแห่งมวลมนุษยชาติ รวมทั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ก็บังคับให้นำรายการแข่งขันถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ทาง กสท. ไม่อนุญาตให้อาร์เอสนำฟุตบอลโลกไปถ่ายทอดสดผ่านช่องรายการของตนเองทั้งแบบในระบบปกติ หรือระบบช่องบริการแบบบอกรับสมาชิก ที่มีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมแต่อย่างใดส่วนการออกอากาศจะต้องฉายผ่านฟรีทีวีเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส หรือช่องรายการอื่นที่มีการออกอากาศผ่านระบบทีวีดิจิตอลทั้ง 48 ช่อง ซึ่งเป็นฟรีทีวี (หากมีการประมูลแล้วเสร็จ)

          นอกจากนี้ พ.อ.นที ยังกล่าวอีกว่าถ้าหากอาร์เอสต้องการนำลิขสิทธิ์ไปออกอากาศผ่านกล่องซันบอกซ์ ก็ต้องได้รับการพิจารณาจากบอร์ดของ กสท. ก่อน อาทิ การนำรายการไปออกอากาศเพิ่มเติมคู่ขนาดกับช่องฟรีทีวีระบบความคมชัดสูง (HD) หรือกรณีที่ทางอาร์เอสไม่สามารถเจรจานำลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกที่ได้รับมา ไปออกอากาศผ่านช่องทางฟรีใด ๆ ได้เลย ซึ่งหากเป็นกรณีดังกล่าว ทางอาร์เอสจะต้องทำหนังสืออธิบายเหตุผลมายัง กสทช.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์