กสท. สั่ง ทีวีดาวเทียม-เคเบิล ถอดช่อง 3 ออก ใน 15 วัน

กสท. สั่ง ทีวีดาวเทียม-เคเบิล ถอดช่อง 3 ออก ใน 15 วัน


กสท. มีมติ 3 ต่อ 2 แจ้งผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียม-เคเบิลทีวี หยุดออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก


 วันที่ 8 ก.ย. พ.ต.โกเมธ ประทีปทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และการประชุม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้ มีมติให้ทำหนังสือแจ้งผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ยุติการเผยแพร่ช่องรายการของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 (ระบบอนาล็อก) ภายใน 15 วัน นับจากได้รับหนังสือแจ้ง โดยโครงข่ายทีวีดาวเทียม กล่องรับสัญญาณดาวเทียม และเคเบิลทีวี ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่า จะยุติออกอากาศช่อง 3 ออริจินอล ในเร็วๆ นี้ หากฝ่าฝืนนำช่อง 3 ออริจินอลไปออกอากาศ หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามลำดับ คือ ปรับ พักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาต

 สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก มติ กสท. ที่ไม่ขยายเวลาในการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของทีวีช่องอนาล็อก ทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ผู้ให้บริการโครงข่ายเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมไม่จำเป็นต้องนำทีวีภาคพื้นดิน 6 ช่องอนาล็อก ได้แก่ ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส ไปออกอากาศในฐานะฟรีทีวีอีก ยกเว้นที่เป็นการออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอล ขณะที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีใบอนุญาตประกอบกิจการในฐานะผู้ประกอบการรายเดิม ที่ให้บริการได้เฉพาะในระบบอนาล็อกภาคพื้นดินเท่านั้น จึงไม่สามารถไปออกอากาศบนระบบทีวีดาวเทียมและเคเบิลดาวเทียมได้ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาต 

 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่สามารถขอใบอนุญาตช่องรายการบนระบบทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้ เพราะจะทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการนำรายการไปออกอากาศคู่ขนานบนระบบดิจิตอล

 ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามติที่ประชุมวันนี้ โหวต 3 ต่อ 2 เสียง โดยกรรมการเสียงข้างมากได้แก่ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และพลโทพีระพงษ์ มานะกิจ ขณะที่ประธานบอร์ด กสท. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ และพันตำรวจเอกทวีศักดิ์ งามสง่า ลงมติไม่เห็นด้วยกับการทำหนังสือแจ้งดังกล่าว

 โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ยื่นฟ้องศาลอาญา 3 กสท. (เสียงข้างมาก) ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขณะที่นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ถูกฟ้องหมิ่นประมาท และทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพิ่มอีก 2 ข้อหาด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์