กษิตถกฮอร์ นัม ฮงหนุนโรดแมป


คมชัดลึก :"กษิต"ถก"ฮอร์ นัม ฮง"เห็นตรงกันผุดโรดแมป เจรจาหาข้อยุติหยุดยิง นำไปสู่การถอนทหารในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ก่อนส่งผู้แทนอินโดนีเซีย ร่วมสังเกตการณ์


รวมทั้งวัดแก้วสิกขาคีรี ตลาด และชุมชน โดยต้องแล้วเสร็จก่อนที่จะมีการส่งคณะผู้แทนจากอินโดนีเซียเข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศ ยังสามารถใช้กลไกความร่วมมือ ของการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่ทำหน้าปักปันเขตแดนให้มีความชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามแนวโรดแมปดังกล่าวจะรายงานต่อที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้รัฐบาลแต่ละฝ่ายเพื่อจัดทำร่างโรดแมปดังกล่าว

 นายธานี กล่าวว่า ส่วนระยะเวลาที่จะใช้ดำเนินการตามโรดแมปยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากทั้งไทยและกัมพูชา ต้องนำเรื่องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลของ 2 ประเทศก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์การปะทะจะยุติลงถาวรเมื่อใด นายธานี กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่โรดแมป โดยทั้งหมดจะเริ่มต้นที่การเจรจาของทั้ง 2 ประเทศ ผ่านกรอบคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย - กัมพูชา (เจบีซี)


นายธานี ยังกล่าวย้ำว่า กัมพูชาต้องถอนทหารออกนอกพื้นที่ก่อนที่อินโดนีเซียจะส่งทหารเข้ามาในพื้นที่ โดยยอมรับว่าต้องอาศัยการเจรจา พร้อมปฏิเสธข่าวการเจรจาในเวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนล้มเหลว โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ก็พอใจกับการเจรจา 3 ฝ่าย ที่เกิดขึ้น และนำไปสู่ข้อตกลงโรดแมปร่วมกัน อย่างไรก็ดีคงต้องทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ที่เข้าใจว่าไทยเป็นต้นเหตุของการปะทะทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นความคลาดเคลื่อนของการรายงานข่าวมากกว่า



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์