กษิต เตรียมนำคณะ ฟังคำตัดสินศาลโลก 18 ก.ค.นี้


นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

จะนำคณะ อาทิ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ อธิบดีกรมสนิสัญญา อธิบดีกรมสารนิเทศ เจ้าหน้าที่หรมเอเซียตะวันออก กรมแผนที่ทหาร อัยการสูงสุด กรมศิลปากร กองทัพบก เดินทางไปยังกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

กรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ได้นัดทั้งไทยและกัมพูชา ไปรับฟังคำตัดสิน กรณีกัมพูชายื่นคำร้องขอให้ศาลโลกพิจารณาออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ในวันที่18 กรกฏาคม นี้ เวลา 10.00น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยนายกษิต จะออกเดินทางจากประเทศ ในวันเสาร์ที่ 16 ก.ค.นี้

นายธานี กล่าวว่า ตนไม่อยากคาดการณ์แน้วโน้มว่าคำตัดสินของศาลจะออกมาในลักษณะใด แต่ก็คงเป็นไปได้ใน3แนวทาง คือ 1. ศาลโลกจะรับคำร้องของกัมพูชาและออกมาตรการชั่วคราว 2.ศาลโลกอาจพิจารณาแล้วเห็นว่าอยู่นอกเหนือการพิจารณาของศาล จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องออกมาตรการชั่วคราว และ3. ศาลโลกอาจจะมีคำสั่งให้ทั้งไทยและกัมพูชาปฏิบัติตามภารกิจร่วมกันอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อศาลมีการพิจารณาแล้วจะอธิบายถึงคำตัดสินว่าเป็นในลักษณะใด ทั้งนี้ไทยย้ำว่าเรื่องเขตแดนไม่ได้อยู่ในอำนาจการตัดสินของศาล

อย่างไรตามที่ศาลจตัดสินในวันที่18 ก.ค.นี้เป็นการตัดสินในเรื่องการออกมาตราการคุ้มครองชั่วคราวเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับกรณีที่กัมพูชาร้องขอให้ขยายความเรื่องอาณาเขตปราสาทพระวิหาร จากความคำพิพากษา ปี2505 แต่อย่างใด

โดยเรื่องนี้ ศาลยังไม่ได้นัดทั้ง2 ฝ่ายให้ข้อมูลกับศาลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาจใช้ระยะเวลา1-2 ปี


ขอบคุณ : newsplus

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์