กวาดล้างพระปลอม !! ออกตระเวนบิณฑบาตข้ามแดนมาภาพอีสาน

จับพระปลอม ข้ามแดนมาหากินบริเวร แถบภาคอีสาน


กวาดล้างพระปลอม !! ออกตระเวนบิณฑบาตข้ามแดนมาภาพอีสาน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้ากองกำกับการบริการคนต่างด้าว พ.ต.อ.ปรีชา เจียห์สกุล ผกก.บคด.ตม.4 พ.ต.อ.เจษฎา สวยสม ผกก.1 บก.ทท.2 พ.ต.ท.ธพัฒน์ เปรมสุข รอง ผกก.บคด.ตม.4 พ.ต.ท. ธนาวัสส์ ขนิษฐวงศ์ บูรณาการร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น พ.ต.ท.ธนาทัศน์ ศรีพิพัฒน์ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมพระชาวกัมพูชา 5 รูป พร้อมของกลางบาตร 5 ใบ กับข้าว และเงินสดจำนวนกว่า 10,000 บาท

โดยจับกุมได้ขณะที่มีพระรูปหนึ่งกำลังเตร็ดเตร่เดินบิณฑบาตโปรดญาติโยมบริเวณริมทางหน้าหมู่บ้านพิมานชล ถ.กสิกรทุ่งสร้าง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นำมาขยายผล จนสามารถจับกุมพระที่ร่วมขบวนการอีก 4 รูป เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ปรีชา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.บคด.บก.ตม.4 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาตที่หน้าหมู่บ้านพิมานชล ถ.กสิกรทุ่งสร้าง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สายมากแล้ว สงสัยจะเป็นพระปลอม จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบพบพระ 1 รูป กำลังโปรดญาติโยมอยู่ จึงได้เรียกมาสอบถาม พบว่าพูดภาษาไทยได้ แต่ไม่ชัด เพราะเป็นชาวกัมพูชา

จากการสอบถามทราบว่า พระรูปดังกล่าว บวชอย่างถูกต้องที่วัดบ้านเกิด แต่หลบหนีเข้าเมืองมาบิณฑบาตในประเทศไทยคราวละ 2 เดือน โดยตระเวนบิณฑบาตไปทั่วภาคอีสานลักษณะเป็นพระธุดงค์ ไม่มีหลักแหล่งที่แน่นอน เมื่อเก็บรวบรวมเงินปัจจัยได้จำนวนหนึ่งแล้ว ก็จะเดินทางกลับบ้านเกิดนำเงินที่ได้ไปใช้จนหมดแล้ว ก็จะหาโอกาสลักลอบเดินทางเข้ามาหาบิณฑบาตใหม่

พ.ต.อ.ปรีชา เปิดเผยว่า เมื่อสอบสวนขยายผล พบว่ามีพระที่ร่วมขบวนการอีกจำนวน 4 รูป กำลังพักผ่อน บางรูปก็ผูกแปลนอนอย่างสบายใจที่บริเวณใต้ร่มไม้กลางทุ่งนาหลังสถานีขนส่ง บขส.3 จึงได้ไปตรวจสอบ พบพระแต่ละรูปมีทั้งอาหารสด อาหารแห้ง และเงินสดอยู่ในบาตร ในย่ามสบงจีวรของแต่ละรูป รวมกันแล้วกว่า 10,000 บาท บางรูปมีพาสปอร์ตที่หมดอายุ ส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารการเดินทาง สอบถามแล้วยอมรับว่าทั้งหมดลักลอบเข้าเมืองทาช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แล้วก็จะตระเวนออกธุดงค์มาเรื่อยๆ ตามจังหวัดทางภาคอีสาน จนได้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ก็จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชา เมื่อใช้เงินหมดก็ลักลอบเดินทางกลับเข้ามาใหม่ ทำมาหลายปีแล้ว

 

 

 




กวาดล้างพระปลอม !! ออกตระเวนบิณฑบาตข้ามแดนมาภาพอีสาน

จึงได้แจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำการเรี่ยไรตามที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต" นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์