กวช.ปลุกเลิกใช้ฮัลโหลรับมือถือหันใช้สวัสดี

กวช.ปลุกคนไทยเลิกใช้ "ฮัลโหล" รับโทรมือถือ หันมาใช้ "สวัสดี" แทน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรณรงค์ พร้อมดันบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอน


นายนัทธี พุคยาภรณ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุม กวช.รณรงค์ให้คนไทยใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เนื่องจากการใช้ภาษาไทยผิดเพี้ยนไปมาก โดยเฉพาะคำทักทายที่ใช้รับโทรศัพท์นั้น คนไทยส่วนใหญ่นิยมพูดว่า "ฮัลโหล" มากกว่าพูดว่า "สวัสดีครับ/ค่ะ" จึงต้องรณรงค์โน้มน้าวให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว ทั้งในโรงเรียนและให้ประสานไปยังกรมประชาสัมพันธ์ช่วยเผยแพร่การรณรงค์ใช้คำว่า สวัสดี ในคำทักทายวันละ 3-4 เวลา เป็นประจำทุกวัน เพื่อจะทำให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม


"คิดว่า สวช.ควรจัดทำเพลงรณรงค์การทักทายด้วยคำว่า สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ แทนคำว่า ฮัลโหล ของฝรั่ง โดยจัดทำเป็นเพลงเหมือนเพลงเด็กเอ๋ยเด็กดี จากนั้นประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ขอให้บรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน พร้อมทั้งเผยแพร่เพลงดังกล่าวไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ" นายนัทธีกล่าว


ศ.ดร.เอกวิทย์ ณ ถลาง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กวช.กล่าวว่า ประเทศไทยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความหลากหลายทางภาษาซึ่งมีความไพเราะด้านเสียงและสำเนียงภาษาไทยในท้องถิ่นต่างๆ

ขณะนี้ในต่างจังหวัดประสบปัญหาเรื่องการใช้ภาษาถิ่นมาก เพราะเด็กรุ่นใหม่นิยมพูดภาษาไทยกลาง ไม่ใช้ภาษาไทยถิ่นสื่อสารกันในท้องถิ่น ส่งผลให้สูญเสียอัตลักษณ์ของตนเอง เมื่อเติบโตจะขาดความเป็นตัวของตนเอง ไม่รู้จักรากเหง้า ดังนั้น สวช.ควรส่งเสริมให้สื่อในท้องถิ่นหันมาใช้คำภาษาถิ่นในการสื่อสารให้มากขึ้นด้วย


ขณะที่ นางทัศนีย์ ไตรอรุณ เลขานุการกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า การรณรงค์ให้สื่อมวลชนใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่เด็กและเยาวชน การจัดทำสื่อรณรงค์ของ สวช.เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก และกรมประชาสัมพันธ์ยินดีนำไปเผยแพร่ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์