กลุ่มเหล็กหนุนรัฐเร่งผลักดันเหล็กต้นน้ำ

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก เปิดเผยกรณีกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอโครงการเหล็กต้นน้ำเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยมาก จึงทำให้โครงการต้องเลื่อนมา ซึ่งความล่าช้า เป็นปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโครงการขนาดใหญ่โดยรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ดำเนินการจัดหา ขณะที่เอกชนโดยเฉพาะ เครือสหวิริยามีความพร้อมจะดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวอยู่แล้ว เพียง ทั้งในเรื่องของเงินทุนและสถานที่ก่อสร้าง

นายชูศักดิ์ ยงวงศ์ไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซีย เมทัล จำกัด(มหาชน)หรือ
AMC กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็ก คาดว่าจะได้รับประโยชน์ด้วยและเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมดังกล่าวให้ได้รับความสนใจและมีคุณภาพมากขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง กล่าวว่า การที่ภาครัฐต้องการให้มีการลงทุนโรงถลุงเหล็ก ถือเป็นข่าวที่ส่งผลดีต่อจิตวิทยาการลงทุนหุ้น
SSI เพราะโครงการสร้างโรงถลุงเหล็กดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน โดยเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมในประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญทำให้ประเทศไม่ต้องนำเข้าเหล็กในต้นทุนสูง

ลดขาดดุลการค้าและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ ถ้าหากโครงการเหล็กต้นน้ำของเครือสหวิริยาเกิดขึ้นโดยเร็ว จะช่วยแก้ปัญหาวิกฤติการขาดดุลการค้าเหล็กอันมหาศาลของประเทศไทยได้

แรงงานประจวบฯ ยังเฝ้าระวังปัญหาว่างงาน


นางนิยดา ศิริโชติ แรงงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการทำงานของ คณะทำงานติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการและแรงงาน พบว่า สถานการณ์แรงงานในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในปัจจุบันยังไม่น่าห่วง ทั้งในส่วนของแรงงานในภาคอุตสาหกรรมและภาคการท่องเที่ยว โดยแม้มีการเลิกจ้างแต่ก็สามารถหางานทำใหม่ได้

โดยเป็นลักษณะของการเคลื่อนย้ายแรงงาน ทั้งนี้ได้มีการรายงานสถานการณ์ต่อนายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขต
5 โดยการทำงานยังเฝ้าระวังต่อเนื่องแล้ว

ทั้งนี้สำหรับความต้องการแรงงานภาคอุตสาหกรรมนั้น ก่อนหน้านี้เครือสหวิริยาระบุว่า การดำเนินโครงการอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ อ.บางสะพาน ตามแผนเฟสแรกในปี
2552 จะก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 5,000 อัตรา อย่างไรก็ตามล่าสุดได้มีการประกาศหยุดดำเนินโครงการซึ่งลงทุนไปแล้วกว่า 3 พันล้านบาทเพื่อรอความชัดเจนของนโยบายรัฐบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์