กลุ่มสมัชชาคนจนฯออกแถลงการณ์จี้รบ.แก้ปัญหา


สืบเนื่องเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2552  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนห้วยละห้า

และในวันดังกล่าวได้มีการแลกเปลี่ยนและนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของคนจนต่อรัฐบาล อันถือว่าเป็นก้าวแรกที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาของคนจนและจากนั้นได้มีการสร้างกลไกการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับคนจน ผ่านไปหลายเดือน กลไกการแก้ไขปัญหาก็ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งค่อนข้างล่าช้าแต่ก็ยังคงเดินหน้าได้ ภายใต้สถานการณ์การเมืองที่กำลังรุ่มร้อน ที่คนจนยอมรับและเข้าใจ แต่ยังคงไม่สามารถวางใจในความตั้งใจจริงของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาของคนจนได้ ภายหลังความคลี่คลายของอุณหภูมิทางสังคมการเมือง รัฐบาลเผชิญการสั่นคลอนเสถียรภาพด้วยเหตุผลทางการเมืองจากพรรคร่วม จนนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี

พวกเราซึ่งเป็นคนจนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการพัฒนาของรัฐ ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกเรา เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง อันเกิดจากกระบวนการตัดสินใจที่ขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่น การเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย ตามแผนการปรองดองที่กำลังจะเกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาคนจน รัฐบาลจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก

ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ดำเนินการดังนี้ 1.เดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อโดยใช้กลไกเดิม และแนวทางเดิมที่มีอยู่แล้ว ดำเนินการต่อไป 2.ยับยั้งการดำเนินการของภาคส่วนต่าง ๆ ที่กำลังจะฉวยโอกาส ทั้งราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงองค์ประกอบในรัฐบาล โดยเฉพาะการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่กำลังจะละเมิดข้อตกลงเดิมที่เขื่อนปากมูล จะต้องเปิดประตูระบายน้ำสุดบานในวันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี พวกเรายืนยันว่า คนจนคือรากฐานหลักในการค้ำยันความอยู่รอดของประเทศ การแก้ไขปัญหาให้กับคนจน ย่อมเป็นการสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศด้วยเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์