กรุแตก!พบพระพุทธรูปอายุกว่า500ปี

กรุแตก!พบพระพุทธรูปอายุกว่า500ปี

ธาตุหลวงพ่อขัน จ.เลย กรุแตกพบพระพุทธรูปอายุกว่า 500 ปี ตาข้างขวามีน้ำไหลคล้ายน้ำตาอยู่ตลอดเวลา ขณะช่างกำลังบูรณะ

วันที่ 19 เม.ย.55 นายบรรพต ยาฟอง นายอำเภอด่านซ้าย จ.เลย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายบุญเพ็ง เสนานุช ผู้ใหญ่บ้านนาหอ ต.นาหอ อ.ด่านซ้าย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ช่างก่อสร้างได้ทำการสร้างบูรณะธาตุหลวงพ่อขัน ที่วัดศรีภูมิ ได้พบกรุพระอยู่ใต้ฐานเป็นจำนวนมาก อายุกว่า 500 ปี หลังรับรายงานได้สั่งการให้นายอาคม ภูละคร ปลัดอำเภอด่านซ้าย พร้อมด้วย อส.อำเภอ จำนวนหนึ่งเดินทางไปตรวจสอบทันที

เมื่อไปถึงที่วัดศรีภูมิ พบชาวบ้านเป็นจำนวนมากยืนคุยวิพากษ์วิจารณ์เรื่องธาตุหลวงพ่อขันกรุแตก จึงได้เข้าตรวจสอบพบว่า ธาตุหลวงพ่อขัน สร้างในสมัยอยุธยา กว่า 500 ปี มีความสูงประมาณ 12 เมตร สร้างด้วยหินปูน ลักษณะคล้ายพระธาตุพนม ฐานองค์ธาตุกว้างประมาณ 4 เมตร อยู่ระหว่างการบูรณะใหม่ทั้งองค์ ตรงบริเวณฐานพบว่าช่างก่อสร้างได้รื้อฐานเพื่อก่อฐานใหม่ที่ชำรุด เจาะรูขนาด 1 เมตร พบองค์พระพุทธรูปปรางค์ประทานพรเป็นจำนวนมากฝังอยู่ในดินใต้ฐาน และพระพุทธรูปปรางค์ประทานพร ในท่ายืน เนื้อทองสัมฤทธิ์ สูง 50 ซม. น้ำหนักประมาณ 10 ก.ก. อยู่ในสภาพที่เก่า แตกหักบางส่วน พร้อมด้วยฐานพระที่หักอีก 1 ชิ้น จึงได้นำขึ้นมาตรวจสอบและประสานไปยังวัฒนธรรมจังหวัดเลย และกรมศิลปากร ให้มาร่วมตรวจสอบ

นายสัมฤทธิ์ สุภามา ผอ.วัฒนธรรมจังหวัดเลย
ได้เดินทางมายังวัดศรีภูมิ เพื่อทำการตรวจเบื้องต้นทราบว่าพระพุทธรูปปรางค์ประทานพร คาดว่าน่าจะสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นเนื้อทองสัมฤทธิ์ อายุประมาณกว่า 500 ปี องค์พระมีลักษณะสวยงามละเอียด เป็นฝีมือช่างหลวงทำ คาดว่าเป็นช่างของหลวงพระบาง สปป.ลาว และช่างสมัยอยุธยาผสมผสานกัน และจากที่ได้ดูที่ฐานองค์ธาตุ พบว่ามีพระพุทธรูปที่เห็นเศียร 2-3 องค์ และที่ฝังดินอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องรอกรมศิลปกรตรวจสอบ จากนี้จะต้องจัดเวรยามดูแลอย่างเข้มงวด

สอบถามนายประยูร นาร่อง อายุ 51 ปี ช่างรับเหมาองค์ธาตุ กล่าวว่า ได้มาทำการซ่อมแซมบูรณะอยู่หลายวันแล้ว เนื่องจากองค์ฐานเอนเอียงไปข้างหนึ่ง ขณะที่กำลังขุดรูที่ฐานลึกเข้าไปประมาณ 1 เมตร พบว่าพระพุทธรูป 1 องค์ และที่ฝังดิน จึงรีบแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ แต่ระหว่างที่ตนเอง ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านกำลังเอาพระพุทธรูปออกมา พบว่าที่ตาข้างขวามีน้ำไหลคล้ายน้ำตาอยู่ตลอดเวลา ทำให้พวกตนและชาวบ้านที่ยืนดูอยู่ต่างขนลุก จึงได้นำองค์พระมาวางที่พาน และจุดธูปเทียนขอขมา น้ำตาองค์พระหยุดไหลทันที


ส่วนองค์พระธาตุองค์นี้ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า องค์ฐานนี้เท่าที่ได้ยินมาจากปู่ย่าตายาย ว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2035 ประมาณ 520 ปี ก่อนองค์พระธาตุศรีสองรัก ที่สร้างปี พ.ศ.2103 สร้างด้วยหินปูน ตัวองค์ฐานเป็นศิลปะช่างหลวงพระบาง สปป.ลาว หรือช่างนวล จ.น่าน สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันมีหลวงตาพลอย อมรธัมโม อายุ 84 ปี รักษาการเจ้าอาวาสดูแลอยู่

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์