กรุงเทพโพลล์ ชี้ เยาวชนไทยไม่อยากเป็นนักการเมือง

กรุงเทพโพลล์ เปิดเผยว่า เยาวชนไทยส่วนใหญ่ไม่ต้องการเป็นนักการเมือง เพราะมีชื่อเสียงที่ไม่ดี กลัวไม่ปลอดภัย รวมทั้งมองว่า การเมืองมีแต่ความขัดแย้งและการจ้องจับผิดกัน

ผลสำรวจระบุว่า เยาวชนส่วนใหญ่ 90.6% ระบุว่า ไม่อยากเป็นนักการเมือง โดยให้เหตุผลว่า นักการเมืองมีชื่อเสียงที่ไม่ดี มีแต่คนเกลียด ไม่โปร่งใส ไม่ปลอดภัย และต้องรับผิดชอบคนหมู่มาก

ขณะที่มีเยาวชนเพียง 9.4% ระบุว่า ต้องการเป็นนักการเมือง เพราะจะพัฒนาประเทศให้ดีกว่านี้, ต้องการเป็นผู้นำที่ดี นำพาประเทศให้พ้นวิกฤติ, จะทำให้การคอร์รัปชั่นหมดไปจากเมืองไทย และต้องการรู้ว่าแค่ทำสิ่งดีๆให้ประชาชนมันยากตรงไหน เป็นต้น

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นเยาวชนอายุระหว่าง 15-25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร เรื่อง "มองการเมืองไทยผ่านสายตาเยาวชน" เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ 20 กันยายน ที่จะถึงนี้ โดยเก็บข้อมูลจากเยาวชนจำนวน 1,159 คน ในระหว่างวันที่ 10-12 กย. 2553

ผลสำรวจยังพบว่า เยาวชน 62.1% ให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ทางการเมืองค่อนข้างน้อย ถึงไม่สนใจเลย ในขณะที่ 37.9% สนใจค่อนข้างมากถึงสนใจมาก แต่ 79.9% เห็นว่า การเมืองเป็นเรื่องของทุกคนในสังคม มีเพียง6.8% เห็นว่า เป็นเรื่องของนักการเมือง และรองลงมาก็คือ รัฐบาล

เยาวชน 47.6% เห็นว่า สภาพการเมืองไทยในปัจจุบัน มีแต่ความขัดแย้ง จ้องจับผิดกัน รองลงมา 26.7% เห็นว่า วุ่นวาย น่าปวดหัว 11.5% กล่าวว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย และมีแต่ความรุนแรง เป็นต้น

ส่วนมุมมองที่มีต่อนักการเมืองไทย พบว่า 44.0% เห็นว่า คำนึงถึงแต่เรื่องผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง, 16.2% ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ และคอร์รัปชั่น ดีแต่พูด เป็นต้น

สำหรับสิ่งที่เยาวชนต้องการบอกนักการเมืองไทยมากที่สุดคือ ให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศให้มากๆ รองลงมาคือ ให้ตั้งใจทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกงกิน ให้เลิกทะเลาะกัน บ้านเมืองจะได้สงบ

ส่วนโครงการของรัฐบาลที่เยาวชนระบุว่า ได้รับประโยชน์มากที่สุดคือ โครงการเรียนฟรี 15 ปี รองลงมาคือ โครงการกองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และโครงการรถเมล์ฟรี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์