กรุงเก่าเริ่มสาดน้ำเล่นสงกรานต์แล้ว

กรุงเก่าเริ่มสาดน้ำเล่นสงกรานต์แล้ว

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสาดน้ำเล่นสงกรานต์ที่อยุธยาแล้ว ขณะที่วังช้างนำช้างพ่นน้ำเล่นสงกรานต์ด้วย เมินคำเตือนติดเชื้อวัณโรคจากงวงช้าง

วังช้างอยุธยาแลเพนียด  และสำนักงาน ททท.พระนครศรีอยุธยา นำช้างแสนรู้จำนวน 9 เชือกมาเพนสีเพื่อความสวยงามเพื่อรณรงค์ให้คนมาเที่ยวชมงานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่าประจำปี 2555 มีระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและถนนศรีสรรเพชญ โดยมีนักท่องเที่ยวชาติไทยและต่างชาติจำนวนมากมาสาดน้ำเล่นสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ขณะเดียวกันวังช้างก็ได้นำช้างมาเล่นพ่นน้ำอย่างสนุกสนานกับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นการเปิดตัวและยืนยันความปลอดภัยกับการเล่นน้ำสงกรานต์กับช้างแสนรู้

อย่างไรก็ตาม  ก่อนหน้านี้พบว่าสัตวแพทย์จาก สถาบันคชบาลและสัตย์แพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาเตือนว่าการเล่นสงกรานต์ด้วยการให้ช้างฉีดพ่นน้ำอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนที่มาเล่นสงกรานต์เพราะนอกจากโรคติดเชื้อที่มากับน้ำที่พ่นออกมาจากงวงช้างแล้วที่อันตรายที่สุดคือโรควัณโรคจากงวงช้าง ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่สัตว์สู่คน โดยโรควัณโรคช้างถือเป็นโรคติดต่ออันตราย โดยช้างที่ป่วยเป็นโรคนี้สังเกตได้จากอาการเหนื่อย ผอมผิดปกติต่างจากช้างทั่วไปบริเวณงวงจะมีน้ำหนองไหลเยิ้มตลอดเวลา

นายปราโมทย์ ทรัพย์เย็น ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่าของ จ.พระนครศรีอยุธยา ประจำปี 2555 เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทย โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ แต่งกายผ้าไทยไปทำบุญตักบาตรหน้าวิหาร พระมงคลบพิตร รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ปล่อยนก ปล่อยปลา ในวันที่ 13 เม.ย.ชมการก่อประติมากรรมทราย  โดยเฉพาะวันที่ 13-15  เม.ย.นี้สนุกกับกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง โดย ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยาร่วมกับ วังช้างอยุธยาแล เพนียดจัดช้างแสนรู้มาเล่นน้ำสาดน้ำพ่นน้ำกับนักท่องเที่ยวที่บริเวณหน้าเรือนทรงไทย ททท. ถนนศรีสรรเพชญ์ขณะเดียวจะได้สัมผัสบรรยากาศย้อนยุค ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระพุทธรูปสักการะศาลหลักเมือง

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานในอำเภอต่างๆ อาทิ วันที่ 13 เม.ย.เที่ยวงานสงกรานต์ผักไห่ สาวงามวิไล ชมประกวดสาวงามวิไลรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สรงน้ำพระพุทธรูป ชมตลาดร้อยปีลาดชะโด วันที่ 14 เม.ย. สงกรานต์มอญวัดทองบ่อ อำเภอ บางปะอิน ชมประเพณีแห่หงส์ธงตะขาบการแต่งกายแบบมอญ ร่วมทำบุญตักบาตรแบบมอญ สรงน้ำพระจากรางไม้ไผ่


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์