กรุงเก่าอ่วม!ฝนตกหนัก น้ำท่วมซ้ำอีก

พายุฝนที่ตกกระหน่ำ 2 วันติดต่อกันในพระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยสูงขึ้นมากกว่า 30 ซม. จนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นรอบที่ 2 ของเดือนก.ย.

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.เวลา 14.00 น.เกิดพายุฝนตกหนักในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย ทำให้การจราจรขบถนนสายหลัก อย่างเช่น ถนนสายเอเชีย ประสบปัญหาเพราะถนนลื่น และมองไม่เห็นทาง โดยล่าสุด นายสุรชัย รัตนรังสรรค์ หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปริมารน้ำฝนในวันนี้วัดได้ 18.7 มิลลิเมตร และถือว่ามาก โดยฝนจะตกในลักษณะนี้ พื้นที่พระนครศรีอยุธยา ไปอีกอย่างน้อย 3 วัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปริมาณน้ำฝน ที่ตกหนักในเขตพระนครศรีอยุธยา 2 วันที่ผ่านมา ประกอบกับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในวันนี้ที่ 1,700 ลบ.ม./วินาที ทำให้แม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านพระนครศรีอยุธยา อาทิ แม่น้ำน้อย เพิ่มสูงขึ้นกว่า 30 เซนติเมตร จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมวัดบางปลาหมอ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย ส่วนร้านค้าที่อยู่ข้างวัดต้องถูกน้ำท่วมไปด้วย ขณะที่สถานีอนามัยวัดตะกู ต.น้ำเต้า อ.บางบาล ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังวัดตะกู ถูกน้ำจากแม่น้ำน้อย ไหลเข้าท่วมตัวอาคาร และถนนโดยรอบของสถานีอนามัยแล้ว ซึ่งพบว่า กระแสน้ำค่อนข้างแรง เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำน้อยไหลจากที่สูงลงยังที่ต่ำ ชาวบ้านต้องนำเสาไม้มาปักริมถนนเพื่อบอกระยะ เพราะเกรงว่ารถที่สัญจรผ่านเข้า – ออก ลุยน้ำ จะประสบอุบัติเหตุ นอกจากนี้พบว่า มีประชาชนอาศัยช่วงที่น้ำท่วม ทำการล้างรถยนต์ของตนเอง โดยการจอดกลางถนนที่ถูกน้ำท่วม แล้วใช้ถังน้ำตักน้ำที่ไหลบ่าข้ามถนนสาดเข้าไปที่ตัวรถเพื่อล้างรถในเบื้องต้น ล่าสุดชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรไป – มา ระหว่างถนนกับตัวบ้านแล้ว 

น.ส.นงนารถ หวังเทพอนุเคราะห์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเต้า กล่าวว่า ใน ต.น้ำเต้า อ.บางบาล มีทั้งหมด 28 หมู่บ้าน และถูกน้ำท่วมทั้งหมดแล้ว ซึ่งน้ำที่ท่วมในวันนี้เป็นการท่วมครั้งที่ 2 ในรอบเดือนก.ย.ก่อนหน้านี้ระดับน้ำขึ้นมาและไหลเข้าท่วมแล้ว 1 รอบ จนน้ำลดระดับลงเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านได้มีการทำความสะอาดบ้านไปแล้ว กระทั่งเกิดฝนตกหนัก 2 วันติดต่อกัน ทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กว่า 30 เซนติเมตร และถือเป็นกรรมของชาวบางบาล เนื่องจากปกติจะถูกน้ำท่วมเพียงรอบเดียวเท่านั้น แต่ระยะหลายปีที่ผ่านมาชาวบางบาล ถูกน้ำท่วมปีละไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง 

สำหรับ จ.พระนครศรีอยุธยา มีน้ำท่วม 14 อำเภอ จากทั้งหมด 16 อำเภอ รวม130 ตำบล 823 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะเสียหาย 86,639 ไร่ ประชาชนเดือนร้อนกว่า 10,827 ครัวเรือน ซึ่งทางจังหวัดฯ การประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 14 อำเภอ คงเหลือเพียง อ.บางซ้าย และ อ.ลาดบัวหลวง ที่ยังไม่ประกาศ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์