กรุงเก่าตัดงาช้าง! หลังทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและบาดเจ็บ

กรุงเก่าตัดงาช้าง! หลังทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและบาดเจ็บ

เจ้าของวังช้างอยุธยาประกอบพิธีตัดงาช้าง 'พลายงาม' หลังทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและบาดเจ็บ ยอมรับช่วยเหลือเต็มที่ เตือนดูช้างไม่มีควาญให้ระวัง

 27 พ.ค. 56  เมื่อเวลา 09.00 น. ที่เพนียดคล้องช้าง ม.3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา ได้ประกอบพิธีตัดงาช้างพลายงาม อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นช้างที่ทำร้าย นายณรงค์ศักดิ์ เล็กสถาน อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 501/14 หมู่ 9 ต.วังม่วง อ.วังม่วง จ.สระบุรี ได้รัลบาดเจ็บที่ต้นขาขวาและนางอรอุมา เล็กสถาน อายุ 36 ปี ภรรยา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.วังม่วง จ.สระบุรี ถูกช้างเตะจนร่างกายบอบช้ำเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดเมื่อค่ำวันที่ 25 พ.ค. โดยนายลายทองเหรียญ ได้นำช้างพลายงามเข้าคอกเหล็ก โดยมีนายชาติ นวมินทร์ อายุ 27 ปีควาญช้างคอยบังคับช้างอยู่บนหลังช้าง จากนั้นได้มีการนำน้ำมนต์ซึ่งผสมแป้ง และสายสินธ์มาทำการราดบริเวณงาและตามเท้าและหัวช้าง ก่อนที่จะทำการกำหนดจุดและตัดงาทั้งสองช้างออกข้างละ 20 ซม.จากความยาวของงาข้างละ 1 เมตร โดยมีผ้าขาวคอยรองเอาไว้ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชม.จึงเสร็จพิธี

                         
นายลายทองเหรียญ เปิดเผยว่าพิธีกรรมนี้เป็นพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวช้าง
 
โดยเป็นการตัดกรรมหรือตัดวิญญาณที่สิงอยู่กับช้างหลังก่อเหตุ เพื่อไม่ให้วิญญาณติดตัวช้าง และเป็นการส่งวิญญานของผู้เสียชีวิตกลับไปสู่บ้าน นอกจากนี้การตัดงานช้างยังเป็นการกำหนดให้ช้างรู้สึกว่าช้างควรจะมีความคิดแยกแยะว่าคนที่เข้ามาใกล้ช้างจะเป็นคนดีหรือไม่ ต้องแยกให้ได้เนื่องจากเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความคิด ถึงแม้ว่าสัญชาติญาณจะต้องระวังงาและหางอยู่แล้วก็ตาม หลังจากตัดงาแล้วช้างพลายงามก็จะถูกล่ามโซ่เอาไว้ในเพนียดนานโดยไม่มีกำหนด

                         
นายลายทองเหรียญ ยังกล่าวด้วยว่าช้างพลายงามเป็นช้างที่เข้ามาอยู่เพนียดตั้งแต่เปิดวังช้าง ปัจจุบันมีน้ำหนัก 4 ตันความสูง 3 เมตร

เป็นช้างลักษณะดี ปกติถ้าไม่มีควาญดูแลอยู่ในเพนียด ก็จะล่ามโซ่เอาไว้ในเพนียด และถือว่าเป็นถิ่นของเขา แต่เมื่อมีคนเข้าไปใกล้ช้างเกิดตกใจก็อาจจะทำร้ายได้ อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังทราบว่ามีคนพยายามเข้าไปใกล้และถูกทำร้ายตนก็รีบตามไปดูทันที และพบผู้บาดเจ็บทั้งสองคนบาดเจ็บ จึงรีบนำส่งรพ.พระนครศรีอยุธยา และทราบว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 ราย ตนได้มอบหมายให้นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผจก.ทั่วไปได้ประสานและยินดีให้ความช่วยเหลือเต็มที่ แต่ที่ยังไม่ได้เข้าไปเพราะเพิ่งเกิดเหตุ โดยในค่ำวันที่ 27 พค ผจก.วังช้างก็จะเดินทางไปร่วมงานศพด้วย พร้อมหารือในการช่วยเหลือ ส่วนทางตำรวจก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่สิ่งที่ตนต้องทำต่อไปคือการเตือนและสร้างความชัดเจน ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ช้างเวลาค่ำมืดหรือเวลาไม่มีควาญอยู่ ซึ่งตนก็ห้ามอยู่แล้ว แต่นักท่องเที่ยวเข้าไปโดยเราไม่รู้ อย่างไรก็ตามช้างพลายงามก็จะเสียประวัติ กลายเป็นช้างที่ถูกจองจำไปโดยเลี่ยงไม่ได้

                         
ด้านนายชาติ ควาญช้างเปิดเผยว่าตนดูแลช้างพลายงามมาตั้งแต่ยังไม่มีภรรยาจนปัจจุบันมีลูกสองคนแล้ว เลี้ยงมา 15 ปี

ไม่เคยมีประวัติทำร้ายคนเลย อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็รู้สึกเสียใจมาก เพราะผู้เสียชีวิตก็มีลูกต้องดูแล รู้สึกเห็นใจญาติๆ และฝากขอโทษแทนพลายงามที่พูดไม่ได้ ที่สำคัญอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ช้างเวลาไม่มีควาญหรือเวลากลางคืน

                         
ด้านการดำเนินคดี พ.ต.ท.พิมุข นาคขำพันธ์ สว.เวร สภ.พระนครศรีอยุธยา
เจ้าของคดีเปิดเผยว่าได้ทำการสอบปากคำควาญช้าง เจ้าของช้างแล้ว และปล่อยตัวชั่วคราว และต้องไปสอบพยานรวมทั้งผู้บาดเจ็บ เพื่อดำเนินคดีประมาทเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์