กรุงพระแตก! วัดกลางคลองข่อย ราชบุรี

กรุงพระแตก! วัดกลางคลองข่อย ราชบุรี

 

วันที่ 4 กรกฎาคม  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกรุพระแตกภายในวัดกลางคลองข่อย ต.คลองข่อย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
 
จึงรุดตรวจสอบ บริเวณหลังซุ้มเรือนแก้วพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรขนาดใหญ่ สูงกว่า 13 เมตร มีพระสงฆ์และชาวบ้านกำลังช่วยกันนำพระพิมพ์จำนวนมากออกจากภายในซุ้มดังกล่าว

พ.อ.คำนวนอิ นทจักร ผู้รับเหมาก่อสร้างเล่าว่าได้รับการว่าจ้างจากทางวัดให้มาทำการปรับภูมิทัศน์ และบูรณะพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร
 
โดยทำการรื้อซุ้มเรือนแก้วออก แต่ขณะสำรวจที่ยอดซุ้มก็พบว่า มีช่องลึกลงไปถึงฐาน จึงให้ช่างใช้ค้อนปอนด์ทุบที่ฐานเพื่อดูโครงสร้าง กำลังทุบจนกำแพงฐานแตกออก พระพิมพ์ที่อยู่ภายในก็ไหลออกมาเป็นจำนวนมาก จึงแจ้งให้ทางวัดทราบ  เมื่อดูพระพิมพ์ 4 พิมพ์ ได้แก่ พิมพ์สมเด็จ พิมพ์ใหญ่ หรือ สังฆฎิ พิมพ์พระปางอุ้มบาตร และพิมพ์สมเด็จโต สันนิฐานว่า พระพิมพ์ที่พบ น่าจะนำมาบรรจุเมื่อครั้งก่อสร้างซุ้ม แต่จะมีการสร้างพระพิมพ์เมื่อใดไม่มีใครทราบ นอกจากนั้นยังสำรวจโครงสร้างของซุ้มพบว่ามีเสาไม้ตะเคียน ขนาดหน้าตัดกว่า 30 เซนติเมตร สูงเท่ากับองค์พระพุทธรูป อีก 4 ต้น

พระครูสังฆรักษ์สุเทพ สุทโว เจ้าอาวาสวัดกลางคลองข่อย กล่าวว่า
 
ครั้งที่สมเด็จพระพุทธจารย์โต พรหมรังสี ได้เดินทางมาจำพรรษาที่วัด สมเด็จท่านได้สร้าง พระอุโบสถมหาอุต และสร้างพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2371 หรือกว่า 186 ปีที่ผ่านมา เป็น 1 ใน 3 ของพระพุทธรูปที่สมเด็จท่านได้สร้างขึ้น 

จากนั้นพ.ศ.2516 ทางวัดได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างซุ้มเรือนแก้วครอบองค์พระ จนกระทั่งปัจจุบัน
 
เมื่อทางวัดได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของพระพุทธรูปทำให้ทราบว่า ความตั้งใจของสมเด็จท่าน ต้องการให้พระพุทธรูปยืนตากแดดตากลม เพื่อเป็นการสอนให้พุทธศาสนิกชนได้เรียนรู้ว่าคนเราต้องพบอุปสรรค เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตอย่างมีสติ ทางวัดจึงได้คุยกับชาวบ้าน ที่จะรื้อถอนซุ้มออกให้เป็นเช่นเดิม และปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์