กระเป๋ารถเมล์ค้านนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้แทน

กระเป๋ารถเมล์โอดแนวคิดนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้แทน ระบุมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และครอบครัว เชื่อรัฐแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ยกไมโครบัสเป็นกรณีศึกษา ทั้งยุ่งยากและสร้างปัญหาจราจรติดขัด

ทันทีที่นายกฯ สมัคร สุนทรเวช ออกมาเปิดประเด็นเรื่องการนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้กับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อลดจำนวนพนักงานเก็บค่าโดยสาร (พกส.) ลดการขาดทุนสะสม "คม ชัด ลึก" ออกสำรวจความคิดเห็นของ พกส.ทั้งในส่วนของ ขสมก.และรถร่วมบริการ พบว่าส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เนื่องจากจะได้รับผลกระทบโดยตรง และเห็นว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ถูกจุด


นายมนชัย สุพิมพ์ พนักงานเก็บค่าโดยสาร รถโดยสารปรับอากาศ สาย 553 สุวรรณภูมิ-ปากน้ำ เชื่อว่า

การนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้จะยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาเร่งด่วนจะมีผู้โดยสารจำนวนมาก จะเกิดการกระจุกตัวอยู่ที่เครื่องขายตั๋ว ยิ่งกำหนดให้มีประตูทางขึ้น-ลงเพียงประตูเดียวก็จะยิ่งทำให้เกิดความล่าช้า นำไปสู่ปัญหาการจราจรติดขัด ขณะเดียวกันก็มองว่าเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติยังไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในเมืองไทย โดยยกตัวอย่างถึงรถไมโครบัสเมื่อครั้งอดีต ที่ไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังเอาไว้


นายมนชัยกล่าวต่อว่า

ปัจจุบันมีภาระส่งเสียลูกที่กำลังเรียนในระดับอาชีวศึกษา และเพิ่งผ่อนบ้านได้เพียง 4 ปี จาก 30 ปี หากรัฐบาลมีนโยบายลดพนักงานเก็บค่าโดยสาร ด้วยการนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้ และหากต้องเป็นหนึ่งในพนักงานที่ถูกให้ออกก็คงเดือดร้อนไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ถึงกับต่อต้านเสียเลยทีเดียว เพียงแต่อยากให้รัฐบาลวางแผนเตรียมความพร้อมเอาไว้แต่เนิ่นๆ ไม่ใช่คิดอยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนทันที ที่สำคัญคือต้องหางานรองรับพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ถูกเลิกจ้างด้วย


"ขณะนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพกำลังต่อสู้กับเรื่องนี้อยู่ และมองว่าการนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการจ้างพนักงานเก็บค่าโดยสาร ซึ่งเงินเดือนน้อยอยู่แล้ว แถมยังต้องทนถูกผู้โดยสารต่อว่าอีก ผมว่าสู้ปลดคนที่มีเงินเดือนสูงๆ แต่ไม่ค่อยมีงานทำจะคุ้มกว่า ส่วนเรื่องที่อ้างว่าป้องกันการทุจริตผมว่าสมัยนี้ไม่มีแล้ว แต่การนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้จะเป็นการเปิดช่องให้ทุจริตระดับบนมากกว่า" นายมนชัยกล่าว


ถึงแม้แนวคิดนี้จะจำกัดอยู่แค่รถของ ขสมก.เท่านั้น

ทว่าในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพแล้ว นางแสงประกาย หล่ายหนึ่ง พนักงานเก็บค่าโดยสาร รถร่วมบริการสาย 99 เทเวศร์-รามคำแหง แสดงความวิตกกังวลถึงภาวะการเลิกจ้างงานในส่วนของพนักงานเก็บค่าโดยสารว่า หากนำเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาใช้แทนคนเกิดขึ้นจริง ย่อมมีพนักงานตกงานเพิ่ม และได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์