กระเป๋ารถเมล์8ขวบ-ผู้โดยสารสุดทึ่ง

สุดทึ่งหนูน้อยวัยแค่ 8 ขวบเป็นกระเป๋ารถเมล์ ถือกระบอกตั๋วเก็บค่าโดยสารอย่างชำนาญ แถมยืนทรงตัวบนรถโดยไม่ต้องเกาะ
 
ผู้โดยสารประทับใจขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ช่วงปิดเทอมก่อนขึ้นป.3 ขอติดรถมาช่วยพ่อแม่ที่เป็นคนขับ-กระเป๋ามินิบัสสาย 71 สุดท้ายอยากทำเองบ้างเลยฝึกฉีกตั๋วและยืนทรงตัวจนได้ แม่ไม่อยากขัดใจเลยให้ทำหน้าที่ช่วงต้นสาย-ปลายสายเพราะคนไม่เยอะ แม่สุดปลื้มเผยลูกชอบทำงานตั้งแต่เด็กๆ และหาเงินซื้อของเล่นเอง ล่าสุดแข่งร้องเพลงได้รางวัลมา 3,000 บาท แบ่งให้แม่และหยอดกระปุก หนูน้อยเผยทำแล้วสนุกดีและอยากช่วยแม่ให้ได้พักผ่อนบ้าง

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวข่าวสด พบเห็นเหตุการณ์ประหลาดใจระคนทึ่งบนรถมินิบัสร่วมบริการสาย 71

วิ่งระหว่างปัฐวิกรณ์-วัดธาตุทอง เบอร์รถ 81 หมายเลขทะเบียน 14-7409 ของบริษัท บัสบอดี้ บ้านโป่ง จำกัด เมื่อเห็นเด็กชายวัยประถมอายุประมาณ 7-8 ขวบ ตัวสูงกว่าพนักพิงเบาะโดยสารเล็กน้อย ถือกระบอกตั๋วเดินเก็บเงินค่าโดยสารด้วยความคล่องแคล่ว ทั้งสามารถยืนทรงตัวบนรถที่กำลังแล่นราวกับทำอาชีพนี้มานาน ขณะที่ผู้โดยสารก็แปลกใจต่างพากันสอบถามถึงที่มาที่ไป ที่ให้เด็กตัวแค่นี้มาทำหน้าที่พนักงานเก็บเงินค่าโดยสาร

กระเป๋ารถเมล์8ขวบ-ผู้โดยสารสุดทึ่ง

ผู้สื่อข่าวจึงถือโอกาสที่มีผู้โดยสารไม่มากนักพูดคุย ทราบชื่อคือด.ช.อานัส กระต่ายทอง หรือน้องไอซ์ อายุ 8 ขวบ
 
กำลังจะขึ้นชั้นป.3 โรงเรียนวัดเทพลีลา ซึ่งมาช่วยพ่อ-แม่ทำงานในช่วงปิดเทอมใหญ่ โดยพ่อคือนายเสน่ห์ กระต่ายทอง เป็นโชเฟอร์ และมารดาชื่อน.ส.อำนวย หวังกา อายุ 43 ปี เป็นพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถคันเดียวกัน

น.ส.อำนวยเล่าว่า ประกอบอาชีพนี้ร่วมกับสามีมาประมาณ 20 ปีแล้ว โดยเช่ารถวันละ 2,000 บาท

เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วจะเหลือเงินวันละ 500-600 บาท ถือว่าพออยู่ได้ ครอบครัวมีบุตร 3 คน น้องไอซ์เป็นคนสุดท้อง มีนิสัยชอบทำมาหากินมาตั้งแต่เด็กๆ ช่วงเสาร์อาทิตย์จะติดรถมาบ้าง และทันทีที่ปิดเทอม น้องไอซ์ไม่ยอมไปอยู่กับญาติ แต่ขอมาช่วยงาน ตอนแรกก็ติดรถเฉยๆ จนตอนหลังขอถือกระ บอกตั๋วเก็บเงินบ้าง จึงให้ฝึกอยู่พักใหญ่จนเริ่มคล่อง จึงให้เดินเก็บเงินค่าโดยสาร พอเก็บเงินเสร็จก็จะนำกระบอกตั๋วมาคืนให้ แต่จะให้ทำหน้าที่ช่วงต้นสายกับปลายสายเท่านั้น เพราะผู้โดยสารไม่มากนัก หากเป็นจังหวะที่มีผู้โดยสารเยอะๆ จะให้นั่งเฉยๆ

′น้องไอซ์เป็นคนชอบแสดงออก และชอบหาเงินใช้เอง ก่อนหน้านี้อยากได้จักรยานราคา 1,200 บาท ก็ทำงานรับจ้างทั่วไปได้เงินมาหลายร้อย สุดท้ายก็มาขอยืมเงินแม่ไปสมทบเพราะจักรยานกำลังลดราคา แต่เขาก็ไม่ได้กดดันอะไรบอกเราว่าให้ก็ได้ ไม่ให้ก็ได้ เดี๋ยวจะเก็บเงินซื้อเอง แต่เราก็ช่วยไป 300 บาท ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งไปประกวดร้องเพลงได้เงินมา 3,000 บาท เอาส่วนหนึ่งมาให้แม่ อีกส่วนก็หยอดกระปุกเก็บเอาไว้′ น.ส.อำนวยกล่าวด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม

แม่น้องไอซ์เล่าอีกว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่เมื่อลูกชายไปเก็บเงิน และใช้กระบอกตั๋วอย่างคล่องแคล่วก็จะสอบถาม
 
พอรู้ความเป็นไปเป็นมาก็จะยิ้มและพูดชื่นชม บางคนก็ขอถ่ายรูปคู่เป็นที่ระลึกด้วย แม้แต่เถ้าแก่ที่อู่ก็เอ็นดู ถึงขนาดจะให้เป็นกระเป๋ารถเมล์เต็มตัว แต่เราไม่เอาเพราะสงสารลูกเห็นว่ายังเด็ก

′สมัยที่เป็นพนักงานเก็บเงินใหม่ๆ ต้องฝึกยืนทรงตัวเป็นเดือนๆ หัวทิ่มหัวตำตลอดทางซึ่งคิดว่ายากมาก พอน้องไอซ์มาขอว่าจะเป็นกระเป๋ารถเมล์ก็กังวล แต่ก็ต้องตามใจ โดยตอนแรกให้ยืนพิงตามเสา หรือพนักพิงผู้โดยสารไปก่อน แล้วค่อยๆ ทรงตัวไป ซึ่งเพียงสัปดาห์เศษ น้องไอซ์ก็สามารถยืนทรงตัวได้ ขณะเดียวกันทางพ่อเขาก็ไม่ได้ขับรถเร็วจึงไม่มีปัญหามากนัก ส่วนเรื่องการใช้กระบอกตั๋วนั้น น้องไอซ์ตัดกระดาษมาม้วน แล้วลองฉีกตั๋วกับกระบอกก่อน และนำเศษตั๋วเก่ามาฝึกฉีกให้ตรงช่องต่างๆ จนชำนาญจึงให้เริ่มเก็บเงิน

ขณะที่น้องไอซ์กล่าวว่า รู้สึกสนุกที่ได้มาช่วยแม่ในช่วงปิดเทอม วันนี้มีผู้โดยสารไม่มาก เลยได้ช่วยแม่มากหน่อย

ถ้าผู้โดยสารเยอะ แม่จะให้นั่งเฉยๆ ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะชวนคุยว่าทำไมมาทำแบบนี้ ก็บอกว่าอยากช่วยแม่ อยากให้แม่ได้พักผ่อน บางครั้งก็ได้ค่าขนมมาเพิ่มด้วย ก็เอาไปหยอดกระปุกเก็บเงินไว้ เพราะอยากได้คอมพิวเตอร์มาไว้เรียนหนังสือเหมือนคนอื่นบ้าง แต่ก็ต้องเก็บเงินเองเพราะต้องใช้เงินมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างพูดคุยมีผู้โดยสารทยอยขึ้นรถ น้องไอซ์ก็จะขอกระบอกตั๋วจากแม่ไปเก็บเงินค่าโดยสาร และสามารถตอบคำถามผู้โดยสารอย่างฉาดฉาน จนเมื่อผู้โดยสารเริ่มเยอะขึ้นมารดาก็จะไล่ให้ไปนั่งเฉยๆ รถแล่นได้พักเดียวหนูน้อยก็ผล็อยหลับไปอย่างน่าเอ็นดู

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์