กระบี่แจงวุ่นศิลปินตัดไม้ 100 ปี - ไม่สนเสียงด่า

กระบี่แจงวุ่นศิลปินตัดไม้ 100 ปี - ไม่สนเสียงด่า

กระบี่แจงวุ่นศิลปินตัดไม้ 100 ปี - ไม่สนเสียงด่า ชี้ผลงานศิลปะอยู่ได้เป็นร้อยปี

จากกรณีที่เสียงวิจารณ์ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ และ มูไก ศิลปินชาวญี่ปุ่น ตัดต้นไม้มะหาดอายุ 143 ปี ไปทำงานศิลปะเพื่อจัดแสดงที่บริเวณริมเขื่อนเจ้าฟ้า หน้าเมืองกระบี่

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 19 ก.พ. นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระบี่ กล่าวว่า สำหรับไม้มะหาด ตำนานประติมากรรมหน้าเมืองกระบี่ ถือว่าเกิดประโยชน์กับจังหวัดกระบี่ เพราะเสาประติมากรรมชิ้นนี้สามารถอยู่คู่เมืองกระบี่ได้เป็น 100 ปี เรื่องนี้ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง และใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อเมืองกระบี่ ตอกย้ำความเป็นเมืองศิลปะของจังหวัดกระบี่

นายกีรติศักดิ์กล่าว อีกว่า เดิมนายสุวรรณ มุคุระ เจ้าของไม้มะหาด อายุ 143 ปี จะโค่นไปสร้างบ้าน แต่ตนได้ไปขอมาสร้างประติมากรรม

 ซึ่งทางเจ้าของก็เห็นด้วย และได้มอบไม้ต้นนี้ให้เทศบาลเมืองกระบี่ ไม่คิดว่าจะเกิดกระแสสังคมต่อต้านและโจมตีอย่างหนักจากบุคคลที่ไม่เห็นด้วย แต่ตนก็ไม่ได้ติดใจเอาความ โดยจะถือว่านี่คือกระแสการอนุรักษ์ ที่สังคมแสดงออกมาก และขอให้ต้นไม้ต้นนี้เป็นต้นสุดท้ายที่ถูกกโค่นทำลาย โดยจะตั้งชื่อประติมากรรมชิ้นนี้ว่า ตายเพื่อเกิด

ขณะนี้ได้ทำการ แกะสลักเรียบร้อยแล้วเหลือเพียงการตกแต่งอีกเพียงเล็กน้อยก็จะสามารถนำไปวาง ไว้บริเวณหน้าเมืองริมแม่น้ำกระบี่ได้ นายกีรติศักดิ์กล่าว

ด้านนาย ธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ต้นมะหาดไม่ได้อยู่ในบัญชีหวงห้าม ซึ่งหากอยู่ในพื้นที่ของเอกชน หรือพื้นที่ส่วนตัว สามารถตัดได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาตกรมป่าไม้ แต่คงต้องดูในแง่ของจิตใจด้านการอนุรักษ์มากกว่า

วันเดียวกัน นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ นักเขียนนักวิจารณะศิลปะและวรรณกรรม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

 ได้รับข้อความทางกล่องข้อความด่าทอที่ไปล่วงเกิน ศิลปินแห่งชาติ ที่ชื่อ กมล ทัศนาญชลี โดยบอกว่าเรื่องนี้กมลไม่เกี่ยว ทำนองว่าติดรถไปเที่ยวเท่านั้น ก็ตอบไปว่า เกี่ยวแน่ อย่างน้อยก็คือทำไมไม่ห้าม และโดยเฉพาะเขาเองนั่นแหละที่ควรต้องมีความสำนึกพลาดในเรื่องนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์