กระบี่ผวา!ไก่ตายหวั่นไข้หวัดนก เก็บตัวอย่างส่งตรวจ

กระบี่ - นายเดชา ภูมิภมร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ เผยว่า จากการตรวจ

พบมีไก่ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ตายในหมู่บ้านประมาณ 300 ตัว ส่วนใหญ่จะล้มตายอยู่บริเวณใกล้บ้าน ใต้ต้นไม้หรือในป่าหญ้าในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน นอกจากนี้ ตรวจสอบยังพบซากไก่ที่นอนตายเหลือแต่ซาก จำนวนหลายตัวด้วยกัน ที่หมู่ที่ 5 บ้านเขาคราม ทั้งหมู่บ้านจำนวน 245 ครัวเรือน ขณะนี้ชาวบ้านหวาดกลัวและเกรงว่าไก่ที่ตายอาจจะติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าไก่ของใครตายก่อน ประสานงานไปยัง อบต.เขาคราม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบถึงสาเหตุการตายของไก่และเพื่อให้ชาวบ้านได้ไม่ต้องวิตกกังวล

นายวรศักดิ์ ทองขุนดา สัตวแพทย์ อ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบลักษณะอาการของไก่ที่ยังมีชีวิตนั้นปรากฏว่าไก่มีอาการผิดปกติจริง

แต่ไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากสาเหตุอะไร ให้ยาฆ่าเชื้อแก่ชาวบ้านฉีดพ่นบริเวณบ้านเรือน ฝังกลบซากไก่ที่ตายให้มิดชิด เก็บตัวอย่างมูลไก่ 2-3 ตัว รวมทั้งซากไก่ที่ตายใหม่ๆ ไปตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ ภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ว่าสาเหตุที่ทำให้ไก่ตายนั้นมาจากสาเหตุอะไร

นายบัณฑูร ภูมิภมร นายกอบต.เขาคราม กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทาง อบต.เขาครามจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่

หากมีไก่ตายก็จะให้ทางเจ้าหน้าที่ของอบต.นำซากไก่ไปฝังกลบทันทีเพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้อุ่นใจ เชื่อว่าไม่ใช่ไข้หวัดนกอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ต้องรอการพิสูจน์จากทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงสาเหตุการตายของไก่ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์