กระทรวงพลังงาน ทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าใหม่,ยืนยันคงแผนซื้อไฟตปท.


กระทรวงพลังงาน ทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า(PDP 2007)ปี 50-64 ใหม่ หลังภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และสถานการณ์การเมืองในประเทศไม่นิ่ง แต่ยืนยันที่จะซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านเหมือนเดิม เพียงแต่อาจจะล่าช้าออกไป


"แผนจะซื้อไฟฟ้าจากลาวยังคงดำเนินการเหมือนเดิม เพียงแต่อาจจะชะลอหรือเลื่อนเวลาออกไป" นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวในเอกสารเผยแพร่

ทั้งนี้ รัฐบาลจัดทำแผน PDP 2007 ซึ่งมีระยะเวลา 15 ปีนั้นตามความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้น แต่ล่าสุดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในปีนี้ ลดลง 0.08% จากปี 50 ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ที่ว่าจะสูงขึ้นกว่า 3% ขณะที่ตามแผน คาดว่าจะมีการซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศราว 29.1% ของกำลังการผลิตรวมเมื่อสิ้นสุดแผน

โดยโครงการซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะมาจากลาว ได้แก่โครงการน้ำเทิน 2,น้ำเทิน 1 ,น้ำเงี้ยบ,น้ำเทินหินบุน ส่วนขยาย เป็นต้น

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า คณะทำงานพิเศษ ที่ตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาการทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการประชุมนัดแรก ซึ่งคณะทำงานจะพิจารณาแนวทางการปรับลดระดับสำรองการผลิตไฟฟ้าจากแผน PDP เดิม ที่ทำให้ไทยมีสำรองไฟฟ้าสูงถึง 28% ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสากล

เนื่องจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจจากทั่วโลก อยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลมาถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย โดยเชื่อว่าการทบทวนแผน PDP ดังกล่าว จะไม่ส่งกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของไทยอย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากนั้นคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เพื่อพิจารณาเร็ว ๆ นี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์