กรมฯธรณี เตือนอย่าตระหนก! แผ่นดินไหว เผยปมสะเทือนเมืองกรุง


กรมฯธรณี เตือนอย่าตระหนก! แผ่นดินไหว เผยปมสะเทือนเมืองกรุง


น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และ นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีทรัพยากรธรณี แถลงข่าว หลังเกิดแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว แขวงไชยบุรี ซึ่งเริ่มขึ้นช่วงเช้ามืดวันนี้เวลา 04.03 น. แรงสั่นสะเทือนขนาด 5.9 และเกิดขึ้นอีกครั้งจุดศูนย์กลางเดิม เวลา 06.50 น. แรงสั่นสะเทือนขนาด 6.4 ซึ่งเป็นแรงสั่นสะเทือนหลัก ก่อนขยายแรงสั่นสะเทือนเป็น อาฟเตอร์ช็อก ซึ่งพบว่าจากจุดศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนฝั่ง สปป. ลาว ห่างจากบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน จ.น่าน ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เทคโนโลยีตรวจสอบเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง พบว่าแรงสั่นสะเทือนมีขนาดลดลงเรื่อยๆ จนไม่น่ากังวลใจ 







กรมฯธรณี เตือนอย่าตระหนก! แผ่นดินไหว เผยปมสะเทือนเมืองกรุง


ส่วนข้อสงสัยว่า ระยะทางจากจุดศูนย์กลางที่เกิดแผนดินไหวอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 600-700 กิโลเมตร แต่ทำไมช่วงระยะทางจังหวัดต่างๆ ก่อนถึงกรุงเทพฯ ไม่เกิดการสั่นไหว แต่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถรับรู้ได้นั้น สาเหตุมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล สภาพดินมีลักษณะนุ่ม ชั้นหินน้อย จึงมีความสั่นไหว โดยเฉพาะตึกสูง

 



ขณะที่นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวเพิ่มเติมถึงจุดที่ต้องเฝ้าระวังหลังเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศลาวว่า ประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่ต้องเฝ้าระวังทั้งหมด 16 รอยเลื่อน แต่รอยเลื่อนที่ต้องจับตาดูในขณะนี้คือรอยเลื่อนปัวในจังหวัดน่าน เพราะรอยเลื่อนดังกล่าวเป็นรอยเลื่อนเดียวกันกับประเทศลาว แต่ในประเทศไทยจากการศึกษาพบว่าเคยเกิดขึ้นเมื่อ 3,000 ปีที่แล้ว ขนาด 6.4 ทั้งนี้หากมีการเกิดแผ่นดินเกิดขึ้นตรงจุดนี้จะมีขนาด 6.4 - 6.5 

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้ในพื้นที่จังหวัดน่าน อำเภอบ่อเกลือ ได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อย แต่ด้วยความโชคดีที่ในพื้นที่ไม่ค่อยมีบ้านเรือนของประชาชน จึงมีความเสียหายไม่มาก.

กรมฯธรณี เตือนอย่าตระหนก! แผ่นดินไหว เผยปมสะเทือนเมืองกรุง

ชมคลิป
VVVVVVVV
VVVV
VV


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB กรมอุตุนิยมวิทยา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์