กรมอุทยานแห่งชาติฟ้องฅ-คนรักรถลอบแข่งดริฟต์บนเขาใหญ่

กรมอุทยานแห่งชาติฟ้องฅ-คนรักรถลอบแข่งดริฟต์บนเขาใหญ่

 

กรณีบริษัท อมรวิชั่น ผู้ผลิตรายการ ฅ-คนรักรถ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม

มีการนำเสนอการแข่งขันรถยนต์ ในลักษณะการดริฟต์รถลงจากเขา โดยนักแข่งนักแสดงชื่อดัง แต่พบว่าเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนกระทั่งเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย ถึงความไม่เหมาะสมอย่างมากนั้น
   

วันที่ 24 กรกฎาคม นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า
 
เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาบริษัทอมรวิชั่นได้ทำหนังสือขอใช้สถานที่ถ่ายทำรายการเพื่อโฆษณารถยนต์ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นการแข่งรถแบบดริฟต์ จึงอนุญาตให้ทีมงานเข้าไปใช้สถานที่ได้ แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ ทราบว่าเป็นการแข่งดริฟต์รถ


ซึ่งผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 จึงเข้าไปสั่งห้ามถ่ายทำทันที และเชิญทีมงานทั้งหมดออกจากพื้นที่
 
โดยในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้นจะห้ามไม่ให้มีการขับรถเร็วเกินกำหนด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามส่งเสียงดังเกินกว่า 80 เดซิเบล และเป็นการรบกวนสภาพแวดล้อมธรรมชาติและสัตว์ป่า พร้อมทำการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย

   
นายมโนพัศกล่าวอีกว่า วันที่ 22 กรกฎาคม รายการ ฅ-คนรักรถ
 
ได้มีการนำเทปถ่ายทำบางส่วนมาออกอากาศ กรมอุทยานฯจึงขึ้นแบล๊กลิสต์กับบริษัทอมรวิชั่น ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบของกรมอุทยานฯ โดยห้ามทำกิจกรรมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ 


พร้อมมอบหมายทีมที่ปรึกษากฎหมายฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวจนถึงที่สุด คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการออกอากาศตอนที่เหลือจะทำหนังสือขอความร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ให้ระงับการออกอากาศทั้งหมด

    
สำหรับการแข่งขันดริฟต์รถ คือ รูปแบบการขับขี่รถยนต์ในทางโค้ง

โดยผู้ขับจะขับรถพุ่งเข้าหาโค้ง แล้วผ่านโค้งนั้นไป มีจุดประสงค์ที่ผสมผสานระหว่างความสนุกกับการเสริมทักษะในการควบคุมรถ หรืออาจใช้ในการแข่งขันก็ได้ การแข่งที่ดูจากพฤติกรรมการดริฟต์มากกว่าความเร็วที่วิ่งได้ต่อรอบหรือตำแหน่งที่เข้าเส้นชัย เกณฑ์การตัดสินหลักๆ จะขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัย ได้แก่ มุมการเข้าโค้ง ไลน์ ความเร็ว และลูกเล่นหรือสไตล์การดริฟต์ โดยปกติแล้วการดริฟต์ไม่ใช่วิธีที่ทำให้ไปได้เร็วที่สุดในสนามแข่ง  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์