กรมอุทยานฯหูชา วรนุชด่าขรม บอกแค่พูดเล่น



ในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ของกรมฯ หลังเสนอให้ใช้ชื่อ'วรนุช' เรียก'ตัวเงินตัวทอง' ตามรากศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ "Varanus" ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนชื่อแน่นอน

วันนี้ (2 ..) นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าฯ เสนอไอเดียคิดเปลี่ยนชื่อตัวเงินตัวทอง เป็น "วรนุช" ตามรากศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ "Varanus" ว่า เนื่องจากชื่อทางวิทยาศาสตร์ของตัวเงินตัวทอง ที่ว่า วอรานัท ทำให้มีการพูดเล่นในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ว่า หากออกเสียงแบบไทยสามารถอ่านว่า วรนุช ได้ ทั้งนี้ ต้องขออภัยแทนเจ้าหน้าที่ หากทำให้ผู้ที่มีชื่อ วรนุช ไม่สบายใจ และยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนชื่อแน่นอน

ด้านนายชัชวาล พิศดำขำ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า

ต้องขออภัย ที่อาจจะสื่อสารไม่ชัดเจนจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมไปมากมาย เพราะจริงๆ แล้ว กรมอุทยานฯ ไม่ได้มีหน้าที่ในการที่จะไปขอเสนอเปลี่ยนชื่อสัตว์แต่อย่างใด และไม่ได้คิดที่จะให้มีการเปลี่ยนชื่อเรียก แต่ได้ชี้ให้เห็นว่า ตามชื่อทางวิทยาศาสตร์ มีชื่อที่มีอยู่แล้วคล้ายกับภาษาไทยที่เรียกไพเราะได้ แต่การนำเสนอของตนอาจจะไม่ชัดเจน ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนจนกลายเป็นประเด็นขึ้นมา ทั้งนี้ต้องขอโทษผู้ที่มีชื่อ วรนุช หรือ ผู้ที่มีญาติพี่น้องที่มีชื่อนี้ด้วยที่ทำให้เกิดผลกระทบ หลังตกเป็นข่าวได้รับโทรศัพท์ต่อว่ามากมาย ซึ่งก็ยินดีรับฟัง


ก่อนหน้านี้ นุ่น-วรนุช วงษ์สวรรค์ นางเอกชื่อดัง กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าว รู้สึกเฉยๆ เนื่องจากคนที่ชื่อวรนุชในเมืองไทยมีเป็นพันเป็นหมื่น จึงไม่รู้สึกเดือดร้อน และไม่คิดจะเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ชื่อนี้พ่อแม่ตั้งให้ แปลว่าผู้หญิงอันประเสริฐ เป็นชื่อที่เป็นมงคลติดตัวมาตั้งแต่เกิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์