กรมอุทยานฯ ผนึกกำลังทหาร กว่าครึ่งพัน เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

กรมอุทยานฯ ผนึกกำลังทหาร กว่าครึ่งพัน เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี


กรมอุทยานฯ ผนึกกำลังทหาร กว่าครึ่งพัน เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ที่ จ.กระบี่ หลังถูกนายทุนและชาวบ้านบุกรุกสร้างอาคาร ปลูกต้นยางพารากว่า 300 ไร่ ลุยตัดโค่นทิ้งถึง 2 หมื่นกว่าต้น เตรียมลูกไม้ยืนต้นประจำถิ่นทดแทน และปรับภูมิทัศน์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนของประชาชน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต นายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายชัยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี นำเจ้าหน้าที่ ทส.ร่วมกับทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 และตำรวจตชด.ที่ 426 จ.กระบี่ กว่า 500 นาย เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และตัดต้นยางในสวนยางพารา ที่ปลูกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตามยุทธการทวงคืนผืนป่าให้กับแผ่นดิน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและตัดต้นยางในพื้นที่ 359 ไร่ ทั้งนี้ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตัดต้นยางท้องที่หมู่ 6 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ปรากฏว่ามีกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่งเข้ามาต่อว่าและห้ามเจ้าหน้าที่ตัดทำลายต้นยาง แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะกระจายกำลังใช้โซ่เลื่อยยนต์ตัดทำลายต้นยาง

นายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีกลุ่มชาวบ้านบุกรุกเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ พยายามรวมกลุ่มกันร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ แต่หลังจากผลการพิสูจน์ออกมาแล้ว ปรากฏว่าชาวบ้านเข้ามาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯจริง จึงอยากให้ชาวบ้านที่บุกรุกยอมรับความจริง หลังจากเจ้าหน้าที่ตัดโค่นทำลายต้นยางทั้งหมดแล้ว จะปลูกไม้ยืนต้นที่เป็นไม้ถิ่นเดิม เช่น ไม้ตะเคียนทอง ฯลฯ จากนั้นดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ

ด้านนายชัยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า การทวงคืนผืนป่าที่จ.กระบี่ ถือเป็นการดำเนินการทวงคืนผืนป่าแปลงใหญ่ที่สุด และมีพื้นที่ติดต่อกันมากที่สุด โดยต้นยางส่วนใหญ่มีอายุ 10-11 ปี กลุ่มนายทุนและชาวบ้านเข้ามาบุกรุกตั้งแต่ปี 2546 กรมอุทยานฯเข้าจับกุมตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2546 ถึง 2556 ทางอุทยานแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกแล้ว จำนวน 11 คดี เนื้อที่ทั้งหมด 359 ไร่ 3 งาน 80 ตารางวา วันนี้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ครบถ้วนตามกระบวนการเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจจำนวนต้นยางที่ปลูกอยู่ในพื้นที่บุกรุก พบว่ามีจำนวนถึง 22,501 ต้น ซึ่งจะต้องตัดทำลายทิ้งทั้งหมดภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมถึงกรณีนายกิตติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานฯสิรินาถ จ.ภูเก็ต ถูกข่มขู่คุกคามหลังจากนำเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของผู้มีอิทธิพลนั้น ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาประจำการอยู่ที่ทำการอุทยานฯสิรินาถ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานทุกคน นอกจากนี้นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังโทรศัพท์มาแสดงความห่วงใย ให้กำลังใจ และเตือนให้ระมัดระวังตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนขวัญกำลังใจยังดี ระมัดระวังตัวเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ทางอุทยานได้ทำประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน หากเป็นอะไรไปจะได้เงินประกัน 2 แสนบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์