กรมศุลฯ โชว์จับรถหรูหนีภาษี รวมมูลค่า 129 ล้านบาท!

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่กรมศุลกากร คลองเตย นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร และนายราฆพ ศรีศุภอรรถ รองอธิบดีกรมศุลกากร ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมรถยนต์หรูลักลอบหนีภาษีศุลกากร และหลีกเลี่ยงอากร ประกอบด้วยรถยนต์ยี่ห้อ ลัมโบร์กินี สีขาว และ สีแดงอมส้ม จำนวน 2 คัน และรถยนต์ ยี่ห้อ เมอซิเดส เบนซ์ 3 คัน รถยนต์ยี่ห้อ เลกซัส 1 คัน รถยนต์ปอร์เช่ 1 คัน รถยนต์ยี่ห้อเบนซ์  1 คัน และรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว 2 คัน รวมของกลางทั้งหมด 10 คัน มูลค่ากว่า 129 ล้านบาท 

 นางเบญจา กล่าวว่า ตามที่กรมศุลกากรมุ่งเน้นนโยบายเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบและหลีกเลี่ยงอากร จึงสั่งให้สำนักงานสืบสวนและปราบปรามเข้มงวดเป็นพิเศษในการป้องกัน และปราบปรามรถยนต์ที่ลักลอบหนีศุลกากร การจับกุมครั้งนี้ทางกรมศุลกากรตรวจพบว่าบริษัทเอกชนผู้นำเข้ารถยนต์หรูสำแดงรุ่นของรถยนต์ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ เพื่อเลี่ยงการเสียภาษีให้น้อยลงและยังพบอีกว่า มีบุคคลแอบลักลอบนำรถหรูเข้ามาในประเทศไทยโดยผ่านทางชายแดนภาคใต้ในรูปแบบของนักท่องเที่ยว นำรถมาจอดทิ้งไว้ และเชื่อว่าจะมีขบวนการมารับต่อ แต่ศุลกากรได้ตรวจยึดไว้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารถยนต์ทั้งหมด 10 คัน ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีรถยนต์หรูที่ถูกไฟไหม้ที่จังหวัดนครราชสีมาและไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองแต่อย่างใด เป็นเพียงผู้ประกอบการนำเข้าอิสระเท่านั้น 

 “ขณะนี้กรมศุลกากรยังพบว่ามีรถหรูอีก 4-5 คันที่หลีกเลี่ยงภาษี และจะเร่งติดตามมาดำเนินคดีต่อไป” อธิบดีกรมศุลกากร กล่าว

 นายราฆพ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นความผิดฐานลักลอบ และนำพาของที่ยังไม่ได้เสียค่าภาษีหรือของที่ยังไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร หรือลักลอบนำของออกจากคลังสินค้าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงาน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบมาตรา 16 มาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 มีโทษปรับเป็น 4 เท่าของราคาซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์