กรมศิลป์นำคณะ ตรวจท้าวสุรนารี

จากกรณีมีข่าวคนร้ายลักลอบเจาะศีรษะรูปหล่ออนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือย่าโม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวโคราช

ตั้งอยู่กลางเมืองนครราชสีมา เพื่อเอาทองคำ และยังขูดผิวเพื่อนำไปเป็นมวลสารสร้างวัตถุมงคล ขณะที่ ผวจ.นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ออกมาปฏิเสธ โดยระบุแผ่นโลหะที่ปิดบริเวณศีรษะรูปหล่อเกิดจากการซ่อมแซมนั้น ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 พ.ค. นายสุธี มากบุญ ผวจ.นครราชสีมา นายชาญวิทย์ วสยางกูร รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายธนชัย สุวรรณวัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักงานช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร และคณะนักวิชาการ ได้เดินทางมาตรวจสอบรูปหล่ออนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยใช้บันไดเหล็กสูง 4 เมตร ปีนขึ้นไปตรวจรอยปะ และรอยขีดข่วนบนผิวรูปหล่อ พร้อมทั้งถ่ายภาพไว้อย่างละเอียด เพื่อนำไปประมวลผลในการบูรณะซ่อมแซม


จากนั้นนายธนชัย สุวรรณวัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักงานช่างสิบหมู่ เปิดเผยว่า

จากการตรวจสอบพบว่าความเสียหายจริงๆไม่ได้มากมายอะไร ต้องขอบอกไปยังพี่น้องประชาชนทุกคนว่าไม่ต้องเป็นห่วง อย่างรอยตะเข็บบนศีรษะที่เห็น เป็นรอยตะเข็บเดิมที่สมัยก่อนเขาหล่อทั้งองค์ชิ้นเดียว เนื่องจากกลัวว่าถ้าใช้ตะปูทอยอย่างปัจจุบันจะรับน้ำหนักรูปหล่อไม่ไหว เลยเจาะบริเวณนั้นไว้เพื่อเทโลหะที่หลอมไว้ลงไปเชื่อมกันทน หรือยึดกับฐานข้างล่าง เพื่อยึดติดแน่นตั้งอยู่ได้ทั้งองค์ เพราะไม่อย่างนั้นถ้าเผื่อหล่อตรงนั้นแล้วใช้วิธีตะปูทอยแบบปัจจุบันอาจจะล้มหรือยุบลงไปได้ ช่างจึงต้องทำวิธีนี้แล้วเอาชิ้นส่วนมาปะปิดทีหลัง แต่ที่เผยอขึ้นมาอาจเนื่องจากอุณหภูมิเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็นทุกวัน ทำให้ตะเข็บอาจปริและเผยอขึ้นได้
 

ผอ.สำนักงานช่างสิบหมู่กล่าวต่อว่า ส่วนรอยตามผิวอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี น่าจะเกิดจากวิธีดูแลรักษายังไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์

เรื่องนี้เรามีโครงการที่จะมาสอนวิธีการดูแลรักษาเบื้องต้น แต่เรามีงบประมาณน้อยมาก ในปีหนึ่งไปได้แค่ 2-3 จังหวัด และที่ จ.นครราชสีมา ถ้าพอมีเงินเหลือตนก็พร้อมที่จะจัดนักวิชาการมาสอนให้รู้ว่าอะไรทำได้ ควรทำแค่ไหน วัสดุอะไรใช้ได้ วัสดุอะไรไม่ควรเอามาใช้เลย อย่างที่พบว่ามีแผ่นทองติดอยู่ บริเวณหัวไหล่ด้านหลัง และมีการทาน้ำมันเคลือบไว้ ไม่ควรอย่างยิ่ง และโลหะที่ใช้หล่อเป็นสัมฤทธิ์ไม่ใช่ทองสัมฤทธิ์ มีอายุเป็นพันปีได้ไม่มีแตก ไม่มีร้าว ส่วนการบูรณะซ่อมแซมไม่น่าจะเกิน 1-2 สัปดาห์ โดยจะต้องล้างและรมดำใหม่ ส่วนตะเข็บทั้งหลายก็จะเก็บใหม่ ให้เรียบร้อย ซึ่งการที่จะบูรณะซ่อมแซมตนยังไม่เห็นบริษัทหรือใครที่จะทำได้เหมือนทางกรมศิลปากร เพราะเทคโนโลยีอันนี้เกิดจากการสั่งสมเอาไว้และใช้วิธีแบบพี่สอนน้องมาตลอด และอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีอายุมากกว่า 50 ปี ถือเป็นอนุสาวรีย์แห่งชาติเป็นโบราณวัตถุ และขอยืนยันว่าไม่มีโจรขึ้นไปเจาะศีรษะย่าโมแน่นอน ส่วนที่มีข่าวว่าโลหะผสมเมื่อหล่อมาแล้วจะแยกส่วนนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะเมื่อนำมาหลอมเพื่อจะหล่อจะต้องเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว
 

ด้านนายสุธี มากบุญ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่าจากการตรวจสอบยืนยันแล้วว่าไม่ใช่การเจาะการขโมยแน่นอน

ส่วนการบูรณะซ่อมแซมอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีจะต้องรอให้ ผอ.สำนักงานช่างสิบหมู่คำนวณออกมาก่อน ว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใด และการดำเนินการจะไม่มี การเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์ย่าโม และจะทำนั่งร้านขึ้นไปบูรณะซ่อมแซม เพื่อให้ประชาชนกราบสักการะได้สะดวก ในส่วนของพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ที่หน้าศาลา กลางจังหวัดนครราชสีมาก็เป็นลักษณะเดียวกัน คงจะมีการบูรณะซ่อมแซมด้วย ขอเรียนว่าเราได้นำผู้เชี่ยวชาญทางด้านสัมฤทธิ์และอย่าเรียกว่าทองสัมฤทธิ์ เพราะเป็นการผสมระหว่างโลหะหลายชนิด และข้างในองค์รูปหล่อไม่มีทองอยู่แน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์